Thủ Tục Nhập Khẩu Bánh Kẹo

December 22 2020

Gần đây có rất nhiều bạn hỏi chúng mình về thủ tục nhập các mặt hàng bánh kẹo như là mứt, kẹo cứng, bánh quy, thạch,… về Việt Nam để bán vào dịp Tết. Năm 2018, chính phủ có ban hành nghị định số 15/2018/NĐ-CP về việc “Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm”. Nghị định này giúp các doanh nghiệp nhập khẩu các sản phẩm bánh kẹo, bao bì thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm,… cảm thấy dễ dàng hơn trước rất nhiều. 

Từ các kinh nghiệm từng trải về làm dịch vụ vận chuyển trong và ngoài nước, thủ tục hải quan và kiểm tra chuyên ngành đối với các mặt hàng thực phẩm, Advantage Logistics chúng tôi xin được phép cung cấp cho các bạn những thông tin cơ bản nhất khi làm thủ tục nhập khẩu bánh kẹo như sau:

1. Mã HS code và thuế nhập khẩu bánh kẹo:

Trước khi tìm hiểu về các thủ tục để nhập khẩu bánh kẹo, bạn cần xác định được thuế nhập khẩu của mặt hàng này để dự tính được chi phí đầu vào. Bạn sẽ căn cứ theo mã HS code của từng mặt hàng và xuất xứ của nó để xem có được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt hay không. 

Dựa vào biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi ban hành kèm theo Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, một số phân nhóm các bạn có thể tham khảo là:

  • Phân nhóm 17.04 – Các loại kẹo đường (kể cả sô cô la trắng), không chứa ca cao.

Thủ Tục Nhập Khẩu Bánh Kẹo

  • Phân nhóm 18.06 – Sô cô la và các chế phẩm thực phẩm khác có chứa ca cao.

Thủ Tục Nhập Khẩu Bánh Kẹo

  • Phân nhóm 19.05 – Bánh mì, bánh bột nhào (pastry), bánh nướng, bánh quy và các loại bánh khác, có hoặc không chứa ca cao; bánh thánh, vỏ viên nhộng dùng trong ngành dược, bánh xốp sealing wafer, bánh đa và các sản phẩm tương tự.

Thủ Tục Nhập Khẩu Bánh Kẹo

  • Phân nhóm 20.07 – Mứt, thạch trái cây, mứt từ quả thuộc chi cam quýt, bột nghiền và bột nhão từ quả hoặc quả hạch (nut), thu được từ quá trình đun nấu, đã hoặc chưa pha thêm đường hay chất làm ngọt khác.

Thủ Tục Nhập Khẩu Bánh Kẹo-2

Mã HS thủ tục thuế xuất nhập khẩu bánh kẹo

Các bạn cũng có thể tham khảo thêm mã HS của các mặt hàng khác tại Biểu thuế Xuất Nhập Khẩu năm 2021.

2. Các phương thức kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 thuế xuất nhập khẩu bánh kẹo:

Kiểm tra giảm: theo đó kiểm tra hồ sơ tối đa 5% trên tổng số lô hàng nhập khẩu trong vòng một năm do cơ quan hải quan lựa chọn và thực hiện, được áp dụng đối với các trường hợp đã được xác nhận đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước đã ký kết Điều ước quốc tế thừa nhận lẫn nhau trong hoạt động kiểm tra an toàn thực phẩm mà Việt Nam là thành viên, có kết quả kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu đối với lô hàng, phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam; hoặc đã có ba lần liên tiếp trong vòng 12 tháng đạt yêu cầu nhập khẩu theo phương thức kiểm tra thông thường, hoặc được sản xuất trong các cơ sở áp dụng một trong các hệ thống quản lý chất lượng GMP, HACCP, ISO 22000, IFS, BRC, FSSC 22000 hoặc tương đương (thuế xuất nhập khẩu bánh kẹo)

–  Kiểm tra thông thường: chỉ kiểm tra hồ sơ của lô hàng đối với những trường hợp không thuộc diện kiểm tra giảm và kiểm tra chặt.

–  Kiểm tra chặt: kiểm tra hồ sơ kết hợp lấy mẫu kiểm nghiệm: áp dụng đối với lô hàng không đạt yêu cầu nhập khẩu tại lần kiểm tra trước đó hoặc không đạt yêu cầu trong các lần thanh tra, kiểm tra (nếu có) hoặc có cảnh báo của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc của cơ quan có thẩm quyền tại nước ngoài hoặc của nhà sản xuất.

Thủ tục nhập khẩu bánh kẹo

3. Thủ tục xuất nhập khẩu bánh kẹo thông thường vào Việt Nam

Bước 1:

Doanh nghiệp cần nhập khẩu mẫu bánh kẹo về thử nghiệm trước rồi mới tiến hành làm thủ tục Tự công bố vệ sinh an toàn thực phẩm tại Sở công thương hoặc Sở y tế địa phương. Bởi vì bánh kẹo nhập khẩu hiện nay đang có mặt tràn lan trên thị trường Việt Nam với nhiều loại ngon, đẹp mắt nhưng về chất lượng thì chưa biết có đảm bảo hay không. Do đó Nhà nước đã ra chỉ định bắt buộc các sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu đều phải được công bố trước khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường Việt Nam.

Theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ, việc công bố sản phẩm bánh kẹo nằm trong nhóm những sản phẩm bắt buộc phải tự công bố trước khi được đưa ra tiêu thụ trên thị trường. Các tổ chức, cá nhân không tuân theo sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hồ sơ để tự công bố sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu khi gửi lên cơ quan nhà nước cần có những loại giấy tờ như sau:

  • Bản tự công bố sản phẩm theo Mẫu 1 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP
  • Bản kê khai thông tin chi tiết sản phẩm
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm trong vòng 12 tháng với đủ tất cả chỉ tiêu theo quy định
  • Mẫu sản phẩm
  • Mẫu nhãn sản phẩm, nhãn phụ sản phẩm, nội dung in trên nhãn
  • Kế hoạch giám sát định kỳ cho sản phẩm
  • Giấy chứng nhận lưu hành tự do
  • Giấy phép kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thực phẩm
  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
  • Chứng chỉ phù hợp tiêu chuẩn HACCP hoặc ISO 22000
  • Bản dịch sang tiếng Việt từ các loại giấy tờ có tiếng nước ngoài

Giá trị của bản tự công bố có thời hạn là 3 năm

Trình tự công bố sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu

Để tránh bị sai sót, nhầm lẫn, quý khách thực hiện tự công bố sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu theo trình tự như sau:

  • Tổ chức, cá nhân tự công bố chất lượng sản phẩm bánh kẹo trên các phương tiện truyền thông đại chúng hoặc website của mình
  • Nộp 01 bộ hồ sơ lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (nơi tổ chức, các nhân đặt trụ sở chính) chỉ định. Có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan. Ví dụ bạn ở Hà Nội thì nộp hồ sơ tự công bố sản phẩm bánh kẹo tại Chi cục an toàn thực phẩm hoặc sở công thương.
  • Sau khi nộp hồ sơ, tổ chức, cá nhân được quyền kinh doanh sản phẩm và phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự an toàn của sản phẩm đó
  • Cơ quan nhà nước tiếp nhận hồ sơ, lưu trữ và đăng tải thông tin sản phẩm, thông tin cá nhân/ tổ chức trên trang thông tin điện tử của cơ quan đó.

Thủ tục nhập khẩu bánh kẹo năm 2021

Bước 2:

– Sau khi tự công bố sản phẩm, doanh nghiệp có thể nhập khẩu bánh kẹo về Việt Nam bình thường. Khi hàng về, doanh nghiệp cần làm thủ tục đăng ký kiểm tra chất lượng nhà nước, nộp giấy xác nhận đã đăng ký kiểm tra chất lượng cho hải quan để được đem hàng về kho bảo quản.

– Bộ hồ sơ hải quan cần chuẩn bị sẽ bao gồm:

  • Hợp đồng
  • Invoice
  • Packing List
  • Tờ khai hải quan
  • Bill of lading
  • C/O (nếu có)
  • Công văn mang hàng về bảo quản
  • Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng vệ sinh thực phẩm

→ Ngoài các chứng từ thông thường như vận đơn, hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói,… còn cần bản tự công bố và phiếu đăng ký kiểm tra chất lượng nhà nước.

Các loại giấy tờ nhập khẩu bánh kẹo cần thiết

Bước 3:

– Mang mẫu đi làm kiểm tra chất lượng. 

– Nộp đầy đủ bộ hồ sơ hải quan như trên tại chi cục hải quan cửa khẩu, đưa hàng về kho của doanh nghiệp bảo quản.

– Tại kho của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước tiến hành kiểm tra. Sau đó, doanh nghiệp nộp kết quả kiểm tra chất lượng đạt cho hải quan đẻ được thông quan hàng hóa

LƯU Ý: Trong vòng 12 tháng, khi bạn nhập lô hàng sau tương tự lô hàng thứ nhất, bạn chỉ cần làm theo bước 2 và bước 3

Trên đây là tổng hợp những kinh nghiệm về thủ tục nhập khẩu bánh kẹo năm 2021. Nếu Quý Khách hàng cần tư vấn thêm về quy trình xuất nhập khẩu bánh kẹo, hãy liên hệ với Advantage Logistics để được hỗ trợ nhiệt tình nhé! Chúng tôi cam kết sẽ tư vấn cho Quý Khách hàng đầy đủ các quy trình và thủ tục một cách nhanh chóng và chính xác nhất!

Thông tin liên hệ:

? ĐỊA CHỈ: Tầng 7, tòa nhà WMC, 102ABC Cống Quỳnh, Quận 1, TP HCM

? EMAIL: nicky@advantage.vn / truc@advantage.vn

✏ ZALO: 0909054866 (Mr.Quyền) / 0938444043 (Mr.Trực)

?WEB: https://advantage.vn/

Bài viết dựa trên kinh nghiệm làm việc thực tế và tham khảo một số nguồn khác như Goldtrans, Viettinlaw. 

>> Có thể bạn quan tâm: 

>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây: 

[:]

Write a Reply or Comment

facebook zalo
(+84)909054866