Quy Trình Làm Thủ Tục Hải Quan Cho Hàng Hóa Xuất Khẩu FCL

November 09 2020
Quy Trình Làm Thủ Tục Hải Quan Cho Hàng Hóa Xuất Khẩu FCL

Advantage Logistics xin chia sẻ đến mọi người quy trình thực tế để làm thủ tục hải quan cho một lô hàng xuất FCL (Full Container Load) dành cho công ty xuất khẩu. 

B1: Chuẩn bị hàng hóa

Công ty xuất khẩu cần phải chuẩn bị hàng hóa đầy đủ và đóng gói theo yêu cầu đã được ghi sẵn trong hợp đồng.

B2: Book tàu

Sau khi đã chuẩn bị hàng hóa xong thì công ty xuất khẩu tiến hành tự liên lạc thuê hoặc nhờ bên FWD đứng ra thuê phương tiện vận tải (Book tàu) cho mình theo các tiêu chí dưới đây:

  • Đúng tuyến + THỜI GIAN
  • Giá cả
  • Uy tín
  • Chế độ chăm sóc khách hàng

B3: Nhận Booking Note + Lệnh cấp cont rỗng

Hãng tàu/ FWD sẽ gửi cho công ty xuất khẩu:

  • Booking note
  • Lệnh cấp container rỗng
  • Seal container

Sau đó doanh nghiệp đi lấy cont rỗng về kho riêng để đóng hàng hoặc đóng hàng tại bãi cont.

B4: Làm chứng thư khử trùng hàng hoá – Fumigation (nếu có)

Do hàng hóa xuất nhập khẩu đi đường biển thường phải trải qua hành trình dài (từ Việt Nam đi châu Âu mất khoảng 34-45 ngày, từ Việt Nam đi các nước châu Á mất 7-14 ngày). Và hàng hóa được đóng kín trong container, các container lại xếp chồng và san sát nhau, cộng với độ ẩm từ nước biển và mưa bão khiến nấm mốc và côn trùng dễ sinh sôi và phát triển, hàng hóa bên trong rất dễ bị ẩm mốc.

Những nhóm hàng chính xuất khẩu từ Việt Nam như nông sản (gạo, chè, hạt điều, cà phê…) hay gỗ (bàn ghế thủ công mỹ nghệ, đồ trang trí…), hàng mây tre đan… hoặc các mặt hàng bất kỳ nhưng có thùng, kiện đóng gói bằng gỗ (như phụ tùng máy móc, hàng nhựa, hàng bao bì…) trong quá trình vận chuyển rất dễ phát sinh mối mọt, ẩm mốc. Vì vậy, chúng ta cần phải hun trùng xử lý bề mặt để đảm bảo an toàn cho hàng hóa và cho môi trường xung quanh.

Ngoài ra, hiện nay các nước Châu Âu, Mỹ, Úc… đều áp dụng quy định kiểm dịch hàng hóa, an toàn môi trường rất nghiêm ngặt. Nếu hàng nhập khẩu không đáp ứng được yêu cầu này thì sẽ bị trả lại và thậm chí có thể bị phạt tiền hoặc cấm nhập khẩu vào nước đó. Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp các công ty Việt Nam gặp phải vấn đề này.

Trong trường hợp công ty xuất khẩu quên hun trùng hàng hóa tại Việt Nam thì có thể xử lý bằng cách thuê công ty dịch vụ khử trùng hàng hóa tại các cảng chuyển tải và đương nhiên là chi phí là không hề nhỏ.

Bộ chứng từ cần thiết để được cấp chứng thư khử trùng hàng hóa gồm:

  • Hóa đơn thương mại: Commercial Invoice
  • Phiếu đóng gói: Packing List
  • Vận đơn đường biển: Bill of Lading

Thời gian cấp chứng thư khử trùng: Trong vòng 1-2 ngày kể từ khi phun thuốc và gửi đủ bộ chứng từ trên.

Giấy chứng nhận hun trùng - Fumigation Certificate

Mẫu giấy chứng nhận hun trùng – Certificate Fumigation

B5: Làm chứng thư kiểm dịch thực vật hàng xuất khẩu (nếu có)

Kiểm dịch thực vật (Phytosanitary) là công tác quản lý Nhà nước nhằm ngăn chặn những loài sâu, bệnh, cỏ dại nguy hiểm lây lan giữa các vùng trong nước và giữa nước ta với nước ngoài.

Với các mặt hàng xuất khẩu, làm kiểm dịch thực vật để chứng minh hàng hóa đảm bảo điều kiện về kiểm dịch để xuất khẩu ra nước ngoài.

Các bạn có thể tra cứu BẢNG MÃ SỐ HS ĐỐI VỚI DANH MỤC VẬT THỂ THUỘC DIỆN KIỂM DỊCH THỰC VẬT CỦA VIỆT NAM được quy định tại Phụ lục I, mục 11, Thông tư 15/2018/TT-BNNPTNT để biết cụ thể hơn.

Quy trình xin cấp chứng thư kiểm dịch thực vật hàng xuất khẩu các bạn vui lòng xem tại đây.

Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật - phytosanitary certificate

Mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật – Phytosanitary Certificate

B6: Khai hải quan điện tử – đóng thuế (nếu có) – Gửi SI (chi tiết) Bill cho hãng tàu

Tiến hành khai hải quan điện tử bằng phần mềm ECUS5-VNACCS của Thái Sơn.

  • Luồng xanh: miễn kiểm tra chi tiết hồ sơ, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa và chuyển đến bước 8.
  • Luồng vàng và đỏ: chuyển đến bước 7.

Gửi SI (chi tiết) Bill cho hãng tàu dựa trên số liệu thực tế xuất khẩu (số lượng hàng hóa, số cont/seal,…), và hãng tàu sẽ gửi lại Draft Bill cho mình xác nhận trong thời gian xác định (nếu chỉnh sửa chi tiết Bill sau thời gian này sẽ bị charge thêm phí điều chỉnh Bill khoảng trên dưới 50USD/lần tùy hãng tàu)

SI (Shipping Instruction): là các thông tin hướng dẫn vận chuyển/ giao hàng của nhà xuất khẩu/ Shipper đến Công ty vận tải/ giao nhận. Đảm bảo người giao nhận vận chuyển hàng hóa theo đúng yêu cầu của người gửi hàng. 

B7: Đăng ký tờ khai tại cảng

Chuẩn bị hồ sơ để nộp hải quan đăng ký tờ khai hàng xuất:

  • Tờ khai hải quan xuất khẩu
  • Invoice (Hóa đơn thương mại)
  • Packing list (Phiếu đóng gói hàng hóa)
  • Contract (Hợp đồng thương mại)
  • Giấy giới thiệu
  • Các giấy tờ khác nếu có (bảng kê kiểm lâm nếu xuất khẩu hàng liên quan đến gỗ,…)

Để bộ hồ sơ vào rổ màu đỏ chờ phân cán bộ mở tờ khai, khi phân xong đến đúng cửa cán bộ hải quan mở tờ khai để làm thủ tục, có 2 trường hợp sau:

  • Luồng vàng: cán bộ kiểm tra hồ sơ giấy hải quan. Nếu được yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thực hiện theo yêu cầu và xuất trình hồ sơ giấy để hải quan kiểm tra. Sau đó nếu được chấp nhận thông quan thì thực hiện tiếp bước 6, nếu cơ quan hải quan yêu cầu kiểm tra thực tế hàng hóa thì chuyển sang phần luồng đỏ – kiểm tra thực tế hàng hóa.
  • Luồng đỏ:

– Cán bộ hải quan mở tờ khai sẽ trình cho lãnh đạo phân người kiểm tra hàng hóa thực tế (kiểm hóa) và tuỳ tỷ lệ phân kiểm hóa của lãnh đạo chi cục mà chủ hàng xuất trình 5%, 10% hay 100% hàng (nhớ xin số điện thoại cán bộ kiểm hóa trước)

– Ở Cát Lái thì lên website https://eport.saigonnewport.com.vn/Containers nhập số container tra vị trí để biết container nằm ở Ter nào rồi xuống Ter đó làm phiếu yêu cầu cắt/ bấm seal (nhớ chuẩn bị sẵn tờ khai và giấy giới thiệu nếu có bị yêu cầu xuất trình). Còn ở khu vực cụm ICD hoặc cảng khác thì tự tìm hoặc nhờ công nhân cảng tìm container (hỏi tài xế hạ container cũng là phương án hay nhưng trường hợp container bị cảng đảo chuyển thì cũng chịu)

– Đi tìm container (nếu tìm không ra hoặc lười thì có thể nhờ công nhân cảng tìm dùm vì dù sao cũng phải nhờ họ cắt seal trường hợp lỡ bấm seal trước khi truyền tờ khai), container nằm ở tầng cao thì đến thương vụ đóng tiền đảo chuyển container rồi cầm hóa đơn ra bãi tìm xe nâng yêu cầu hạ container xuống còn nếu cont nằm sẵn tầng 1 thì chỉ việc điện thoại mời cán bộ kiểm hóa ra rồi cắt seal để kiểm tra thực tế hàng hóa:

* Nếu hàng hóa phù hợp với khai báo, cán bộ kiểm hóa sẽ bấm seal hải quan niêm phong container đồng thời ghi chú vào tờ khai xác nhận hàng hóa đúng khai báo và mình vô lại khu thủ tục mở tờ khai đợi tờ khai thông quan và tiếp bước 6 (lưu ý trước khi vô nhớ bấm seal hãng tàu để tránh xe nâng lại nâng container lên tầng cao).

* Nếu hàng hóa không đúng với thực tế khai báo thì hải quan sẽ tiến hành xử phạt vi phạm (mức xử phạt tùy theo từng mức độ vi phạm)

B8: Thanh lý tờ khai và vô sổ tàu

Sau khi hải quan trả lại cho mình tờ khai thông quan, xuống văn phòng đội giám sát để nộp hồ sơ để thanh lý gồm:

  • Tờ khai thông quan (2 bản)
  • Mã vạch (2 bản)

Cán bộ hải quan sẽ tiến hành kiểm tra, xong họ sẽ đóng dấu mộc lên mã vạch và trả lại cho mình tờ khai gốc cùng mã vạch đã được đóng dấu hải quan.

Vô sổ tàu: nộp tờ khai gốc + mã vạch đã đóng dấu hải quan vào bộ phận giám sát tàu xuất, sau đó họ sẽ nhập máy và in 2 phiếu xác nhận, ta sẽ kí tên và nhớ ghi số điện thoại vào. Đội vô sổ tàu giữ một liên, liên còn lại mình giữ.

B9: Lấy Bill tại hãng tàu

Sau khi hoàn tất thủ tục hải quan và sau ngày tàu chạy thì tiến hành đến hãng tàu cấp Booking để đóng tiền Local Charge để lấy Bill tàu xuất.

B10: Làm giấy chứng nhận xuất xứ – C/O (nếu có)

B11: Làm các giấy tờ xuất khẩu khác theo yêu cầu của CNEE (nếu có)

B12: Gửi chứng từ cho khách hàng thanh toán

Có thể gửi bằng mail hoặc chuyển phát nhanh tùy vào thỏa thuận hình thức thanh toán.

Quy Trình Làm Thủ Tục Hải Quan Cho Hàng Hóa Xuất Khẩu FCL

Advantage Logistics là một sự lựa chọn tin cậy và đúng đắn cho Quý khách hàng có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa theo phương thức FLC. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể nhé:

Thông tin liên hệ:

     🏢 Địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà WMC, 102ABC Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam

     📧 Email: nicky@advantage.vn / truc@advantage.vn

     ✏ Hotline (cell/ zalo/ viber): 0909054866 (Mr.Quyền) / 0938444043 (Mr.Trực)

    🌐 Web: https://advantage.vn

>> Có thể bạn quan tâm: 

>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây: 

Nguồn bài viết: Trung tâm training thực tế NV xuất nhập khẩu Tân Minh Trí

Write a Reply or Comment

Contact Me on Zalo