Tại Sao Cần Phải Ủy Thác Xuất Nhập Khẩu?

June 30 2021
Tại sao cần ủy thác xuất nhập khẩu

Hiện nay, có rất nhiều cá nhân hoặc doanh nghiệp đang muốn xuất nhập khẩu các mặt hàng từ nước ngoài về Việt Nam và ngược lại nhưng họ không thực sự nắm rõ được quy trình và thủ tục cụ thể như thế nào. Do đó, việc tìm một công ty uy tín để doanh nghiệp có thể yên tâm ủy thác cho họ thực hiện các nghiệp vụ xuất nhập khẩu là một điều hết sức cần thiết.  

Vậy ủy thác xuất nhập khẩu cụ thể là gì? Tại sao cần phải sử dụng dịch vụ ủy thác? Những vấn đề nào doanh nghiệp có thể gặp phải khi thực hiện ủy thác xuất nhập khẩu? Mời bạn đón đọc bài viết sau của Advantage Logistics chúng tôi để được giải đáp các thắc mắc trên nhé!

I. Ủy thác xuất nhập khẩu là gì?

Ủy thác xuất nhập khẩu là việc thuê ngoài (outsoursing) một đơn vị kinh doanh dịch vụ xuất nhập khẩu để thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cho bên thuê. Hay nói cách khác, đây là một nghiệp vụ cần thiết khi chủ hàng muốn xuất nhập khẩu hàng hóa, nhưng không tự làm được mà phải thuê ủy thác qua công ty dịch vụ để thực hiện.

Tại Sao Cần Phải Uỷ Thác Xuất Nhập Khẩu?

Khi thuê doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu, các quy trình, thủ tục, giao dịch thương mại quốc tế sẽ được diễn ra thuận lợi hơn. Đây cũng được xem là hình thức xuất nhập khẩu hàng hóa hộ hay thường được gọi là hình thức xuất nhập khẩu trung gian.

1. Quy trình ủy thác xuất khẩu 

  • Bước 1: 2 bên trao đổi, thống nhất thông tin hàng hóa cần xuất khẩu và thông tin người nhập hàng (consignee), thời gian và địa chỉ xuất hàng cụ thể.
  • Bước 2: Cả 2 bàn bạc và thống nhất về chi phí vận chuyển, chi phí xuất khẩu ủy thác, ký hợp đồng ủy thác, xuất hóa đơn cho đơn vị nhận uỷ thác để chứng minh được đầu vào khi tiến hành làm thủ tục hải quan.
  • Bước 3: Đơn vị nhận uỷ thác sẽ trao đổi với người bán và thống nhất về phương thức thanh toán. Nhận thanh toán xong, đơn vị nhận ủy thác tiến hành đóng hàng và xuất khẩu theo phương thức giao nhận (incoterms) đã thống nhất.
  • Bước 4: Kết toán chi phí, làm thủ tục hoàn trả tiền hàng từ người mua cho người bán. Kết thúc đơn hàng.

Tại Sao Cần Phải Uỷ Thác Xuất Nhập Khẩu?

2. Quy trình ủy thác nhập khẩu

  • Bước 1: 2 bên trao đổi, thống nhất về thông tin hàng hóa cần nhập khẩu, thông tin người bán, phương thức thanh toán, điều kiện giao nhận hàng hóa (incoterms).
  • Bước 2: Cả 2 bàn bạc và thống nhất về chi phí vận chuyển, chi phí nhập khẩu ủy thác, ký hợp đồng nhập khẩu ủy thác.
  • Bước 3: Thanh toán tiền hàng cho người bán và tổ chức nhận hàng vận chuyển theo điều kiện incoterms đã được thống nhất. Người mua phải chuyển tiền cho đơn vị làm uỷ thác để họ chuyển liền ngay sau đó cho người bán.
  • Bước 4: Làm thủ tục thông quan hàng nhập khẩu tại Việt Nam và giao hàng về kho mà người mua chỉ định.
  • Bước 5: Kết toán chi phí và lưu hồ sơ đơn hàng.

nhập khẩu hàng hóa chính ngạch

3. Các bước quan trọng cần lưu ý khi thực hiện ủy thác xuất nhập khẩu.

  • Kiểm tra một cách kỹ lưỡng về hàng hóa xem có thuộc diện hàng cấm nhập khẩu hay tạm ngừng nhập khẩu hay không? Khi xuất nhập khẩu cần những giấy tờ gì?
  • Hàng có thuộc diện phải xin giấy phép không? Nếu có, công ty ủy thác hoặc nhận ủy thác phải đi xin giấy phép này. Việc này nên thu xếp càng sớm càng tốt, đừng để hàng về đến cảng mới làm thì đã muộn.
  • Khi có bộ chứng từ hàng hóa, bên nhận ủy thác làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu theo quy định hiện hành.
  • Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa nên kiểm tra năng lực, kinh nghiệm của công ty nhận nhập khẩu ủy thác.
  • Ký hợp đồng ủy thác xuất nhập khẩu

Tại Sao Cần Phải Uỷ Thác Xuất Nhập Khẩu?

4. Trách nhiệm của đơn vị nhận ủy thác

  • Đàm phán, ký kết hợp đồng ngoại thương với người bán hàng nước ngoài.
  • Làm các thủ tục cần thiết để xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Thanh toán tiền cho người bán hàng đầu nước ngoài.
  • Khai và nộp các loại thuế: thuế nhập khẩu, thuế VAT… đối với hàng nhập khẩu.
  • Lưu giữ bộ chứng từ xuất nhập khẩu: hợp đồng, invoice, packing list.…
  • Xuất trả hàng đã nhập khẩu cho người ủy thác và hóa đơn VAT đối với hàng nhập khẩu.

ủy thác xuất nhập khẩu

5. Trách nhiệm của người ủy thác

  • Cung cấp đầy đủ thông tin về các loại hàng, model, thông số kỹ thuật… cho người nhận ủy thác.
  • Phối hợp với người nhận ủy thác đàm phán hợp đồng với các đối tác nước ngoài.
  • Chuyển tiền hàng để bên nhận ủy thác có thể thanh toán cho người bán ở đầu nước ngoài.
  • Phối hợp nhận hàng (chẳng hạn: cùng người ủy thác kiểm hóa tại cảng).
  • Thanh toán phí dịch vụ ủy thác.

II. Tại sao cần phải uỷ thác xuất nhập khẩu?

Nếu quý doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm hoặc chưa an tâm về nghiệp vụ thương mại quốc tế để có thể tự thực hiện việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Chẳng hạn với những doanh nghiệp mới thành lập, chưa thể đàm phán được với người bán hàng ở nước ngoài hoặc chưa nắm rõ các quy trình làm việc với hải quan cũng như quy trình xuất nhập khẩu hàng hoá. Khi đó, việc sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu là một giải pháp an toàn, ít nhất là cho những lô hàng đầu tiên.

Doanh nghiệp của Quý khách có đầy đủ các chức năng xuất nhập khẩu, nhưng có thể đó là mặt hàng mới làm lần đầu nên cảm thấy chưa đủ tự tin để thực hiện hoạt động xuất nhập hàng, đặc biệt là đối với những lô hàng hoá khó và bị yêu cầu nhiều về mặt giấy tờ hoặc thủ tục.

Tại Sao Cần Phải Uỷ Thác Xuất Nhập Khẩu?

Cá nhân Quý khách không có tư cách pháp nhân nên không thể ký hợp đồng được với đối tác là các doanh nghiệp nước ngoài. Khi đó, muốn xuất nhập khẩu hàng hoá thì doanh nghiệp phải ký hợp đồng ủy thác cho công ty dịch vụ xuất nhập khẩu để thực hiện việc xuất nhập hàng.

Ngoài ra, nếu Quý khách không đủ tin tưởng vào phía người bán, người vận chuyển ở đầu nước ngoài thì việc thuê bên cung cấp dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu là điều nên làm.

III. Những vấn đề thường gặp khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu

Các doanh nghiệp thường gặp phải những vấn đề cơ bản do thiếu hợp đồng, thỏa thuận chưa đầy đủ hoặc không phù hợp với luật pháp Việt Nam và quốc tế, cụ thể như sau:

  • Sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu theo thoả thuận bằng miệng thay cho hợp đồng bằng văn bản (hoặc bằng các hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương).
  • Các hợp đồng ủy thác được ký kết giữa những người không đủ năng lực theo luật định.
  • Trách nhiệm sửa đổi, biện pháp khắc phục hậu quả, thời gian và phương thức bồi thường không được nêu rõ trong hợp đồng uỷ quyền.
  • Không có cơ chế giải quyết khi hàng hoá XNK gặp phải các vấn đề liên quan đến thủ tục hải quan.
  • Hàng hóa không được chấp nhận: Luật pháp không quy định trường hợp người uỷ quyền từ chối nhận hàng mặc dù bắt buộc đã thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng. Vì vậy, các bên phải đạt được một thỏa thuận chi tiết về nghĩa vụ giao hàng, trách nhiệm của cả hai bên và phương hướng giải quyết các vấn đề trong trường hợp này.
  • Quyền và nghĩa vụ của mỗi bên khi có tranh chấp phát sinh hoặc có liên quan đến hợp đồng và lựa chọn cơ quan giải quyết tranh chấp.

Tại Sao Cần Phải Uỷ Thác Xuất Nhập Khẩu?

IV. Dịch vụ uỷ thác xuất nhập khẩu của Advantage Logistics

Với sự uy tín, đảm bảo, chuyên nghiệp và hiệu quả nhất trong dịch vụ Ủy thác xuất nhập khẩu của nhiều năm qua, Advantage Logistics tự tin có thể giúp Quý khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian trong việc vận chuyển hàng hóa, làm thủ tục hải quan, ….Quý khách chỉ cần tập trung chuyên môn hóa cho việc phát triển kinh doanh của doanh nghiệp mà không cần phải lo bất cứ điều gì về quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa nữa.

Ủy thác xuất nhập khẩu

Với dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu, Advantage Logistics sẽ giúp Quý khách hàng giải quyết những vấn đề sau:

  • Tùy vào từng mặt hàng, giá trị hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ, quy định của chính phủ vào từng thời điểm mà chúng tôi sẽ hỗ trợ và tư vấn cho Quý khách hàng về sản phẩm và tìm đối tác ngoại để nhập khẩu cũng như xuất khẩu.
  • Đàm phán, ký kết hợp đồng ngoại thương với người bán hàng nước ngoài.
  • Thực hiện các thủ tục cần thiết để nhập hàng.
  • Thanh toán tiền cho người bán hàng nước ngoài.
  • Chuẩn bị hồ sơ, kê khai, thanh quyết toán các loại thuế cho hàng nhập như thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, thuế GTGT,… Và chúng tôi sẽ là người nộp thuế hộ cho bên giao ủy thác.
  • Lưu giữ toàn bộ chứng từ xuất nhập khẩu như Hợp đồng uỷ thác, Hợp đồng thương mại (Contract) ký với nước ngoài, Commercial Invoice do người bán xuất, Packing List do người bán xuất, Vận đơn (Bill of Lading) do bên vận chuyển (tàu biển hoặc máy bay) cấp, Tờ khai hải quan, Biên lai nộp thuế (nếu có)…
  • Khi xuất trả hàng NK cho doanh nghiệp (bên giao), chúng tôi (bên nhận) phải lập hoá đơn GTGT cho lô hàng. Trong đó ghi rõ tổng giá trị thanh toán phải thu ở bên uỷ thác, bao gồm giá mua (theo hoá đơn thương mại), số thuế nhập khẩu, thuế TTĐB,… và thuế GTGT của hàng NK (theo thông báo thuế của cơ quan Hải quan). Hoá đơn ủy thác NK này sẽ làm cơ sở tính thuế đầu ra đối với bên nhận và là thuế đầu vào của bên giao uỷ thác.

Tại Sao Cần Phải Uỷ Thác Xuất Nhập Khẩu?

Advantage Logistics có dày dặn kinh nghiệm trong việc nhập khẩu các mặt hàng: đồ nội thất, đồ trang trí, hàng công nghệ, linh kiện, phụ kiện, quần áo, mũ nón, giày dép…

Ngoài ra, chúng tôi cũng tự tin xuất khẩu những mặt hàng như nông sản, thuỷ hải sản, hàng may mặc, đồ nội thất,…

Nếu có bất kì thắc mắc nào liên quan đến dịch vụ Ủy thác xuất nhập khẩu, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn một cách nhanh, chính xác và tận tâm nhất có thể nhé!

>> Thông tin liên hệ:

🏢 Địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà WMC, 102ABC Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam

📧 Email: nicky@advantage.vn / truc@advantage.vn

Hotline (cell/ zalo/ viber): 0909054866 (Mr.Quyền) / 0938444043 (Mr.Trực)

🌐 Web: https://advantage.vn

>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây: 

>> Có thể bạn quan tâm: 

Write a Reply or Comment

Contact Me on Zalo