
Nhiều doanh nghiệp đã biến nguy thành cơ bằng cách lựa chọn thị trường ngách, tạo nên sự khác biệt của sản phẩm để dễ dàng tiếp cận và cạnh tranh tại thị trường EU.
Dịch Covid-19 đã làm cho nhiều doanh nghiệp dừng sản xuất hoặc đứng trước nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian khó khăn này, có nhiều doanh nghiệp tại TPHCM đã “biến nguy thành cơ” bằng cách tận dụng thị trường ngách, tạo sự khác biệt trong sản phẩm để cạnh tranh và tiếp cận tốt thị trường xuất khẩu. Chính vì lẽ đó, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng để xuất khẩu cho cả quý I/2021, đồng thời có hướng mở rộng trong khoảng thời gian tới.
Nâng cao giá trị nông sản Việt bằng sự khác biệt
Trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn đang chật vật tìm đơn hàng để có thể duy trì sản xuất, Công ty TNHH Đầu tư liên kết thương mại toàn cầu MEET MORE đã có đủ đơn hàng xuất khẩu đến cuối năm nay. Mỗi tháng, công ty xuất khẩu sang Italy 5 container cà phê trái cây. Đáng mừng hơn, 1 DN ở Italy còn đề nghị ký hợp đồng phân phối độc quyền sản phẩm của MEET MORE với số lượng lớn cho 27 nước ở châu Âu (EU).

Từ trước đến nay, các sản phẩm cà phê hòa tan muốn vào thị trường EU sẽ rất khó, bởi vì thành phần sữa trong cà phê hòa tan được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Bằng cách tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm của mình, MEET MORE đã tiếp cận tốt đến thị trường này thông qua sản phẩm cà phê trái cây được chế biến. Đó là sự kết hợp giữa cà phê và các loại trái cây tươi như dừa, xoài, bạc hà,… và đặc biệt là không cần dùng sữa!
Ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc điều hành của MEET MORE cho rằng, sản phẩm này rất được người tiêu dùng EU yêu thích bởi nguyên liệu được làm hoàn toàn từ trái cây tươi từ Việt Nam, luôn đảm bảo các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm và phù hợp với sở thích người dùng.
“Bản thân không nghĩ người tiêu dùng EU lại thay đổi xu hướng nhanh như vậy. Trước đây, họ dùng sản phẩm của Trung Quốc, nhưng sau dịch Trung Quốc, họ thấy sản phẩm đúng made Việt Nam bằng nguyên liệu trái cây tươi ngon, chất lượng như vậy họ dồn sang dùng hàng của mình. Bước tới, công ty tập trung mở rộng quy mô sản xuất trong thời gian nhanh nhất và tập trung toàn lực làm quản lý hệ thống chất lượng ở Việt Nam sao cho tốt hơn”, ông Luận cho biết.
Chọn lợi thế hàng handmade để cạnh tranh tại Châu Âu
Không chỉ riêng mặt hàng đồ uống, các doanh nghiệp chế biến sản phẩm gỗ ở TPHCM cũng tìm được thị trường ngách để đẩy mạnh xuất khẩu sang EU. Điển hình như Công ty TNHH Sản xuất – thương mại và xuất khẩu Thiên Minh, đến thời điểm này đã có đơn hàng xuất khẩu sang EU đến hết tháng 4/2021. Để có được những đơn hàng dài hơi và mở rộng thị trường trong lúc dịch bệnh Covid-19, công ty đã đẩy mạnh thương mại điện tử, chọn phân khúc trung bình là đồ gỗ nội thất ngoài trời và bàn ghế giả mây, tre để cạnh tranh.
Ông Trần Lam Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất – thương mại và xuất khẩu Thiên Minh cho biết, sản phẩm bàn ghế giả mây tre của doanh nghiệp đang được thị trường đón nhận rất tích cực vì có yếu tố handmade. Sản phẩm này của doanh nghiệp này có nhiều thế mạnh cạnh tranh với Trung Quốc về giá thành và sự khéo tay của lao động Việt Nam. Vấn đề của Thiên Minh hiện không phải là tìm đơn hàng mà là làm sao xuất hàng kịp tiến độ giao hàng.
“Lượng container rỗng trong các tháng 11-12/2020 và đầu năm 2021 sẽ thiếu, nên nhiều khả năng sẽ không có container rỗng để kịp thời gian giao hàng. Nếu nhà nước hỗ trợ nên làm sao giải phóng container thật nhanh có cơ chế phân luồng xanh, như vậy sản phẩm mới có khả năng đáp ứng đúng thời hạn”, ông Sơn mong muốn.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, với những nỗ lực trong quý IV này, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ngành chế biến gỗ, chế biến thực phẩm nông sản có tín hiệu tích cực với nhiều đơn hàng xuất khẩu cuối năm. Trong đó, riêng ngành chế biến gỗ những tháng cuối năm tốc độ tăng trưởng 2 con số.
Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM cho biết, đang đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại số hóa, kết nối với các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu thời gian tới, nhất là vào thị trường EU để tận dụng tốt EVFTA.
“Chính quyền thành phố đang thành lập tổ công tác và thành lập Hội đồng phát triển ngành. Ở đó, thành phố sẽ tạo điều kiện tháo gỡ những khó khăn về thủ tục hành chính và sự phối hợp đồng hành, đồng bộ giữa chính quyền với doanh nghiệp”, ông Dũng nêu phương hướng.
Có thể nói, dịch bệnh Covid-19 gây khó khăn, thách thức cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp nào biết biến nguy thành cơ, chọn hướng đi thích hợp, tạo được giá trị khác biệt cho sản phẩm của mình, vẫn sẽ khẳng định được thương hiệu trên thị trường xuất khẩu và có cơ hội phát triển lớn mạnh, bền vững.
Nguồn: vov.vn
>> Có thể bạn quan tâm:
- Đối Tác Từ Mỹ, EU Tạm Ngưng Nhập Hàng: Thị Trường Quan Trọng Thế Nào Với Xuất Khẩu Của Việt Nam?
- Đã Có Quy Định Gỗ Hợp Pháp, Gỗ Việt “Thẳng Tiến” Vào EU
- Xuất Khẩu Trực Tuyến: Khó Thành Công Nếu Thiếu Chuyên Nghiệp
- Sau EVFTA, Gạo Vào EU Có Giá Hơn 1000$ Một Tấn
>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây: