Tại Sao Trung Quốc Đột Ngột Giảm Mua Thủy Sản Của Việt Nam?

October 06 2021
Tại Sao Trung Quốc Đột Ngột Giảm Mua Thủy Sản Của Việt Nam?

[Advantage Logistics] Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và chi phí vận chuyển hàng hóa xuất khẩu tăng đáng kể, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đột ngột giảm mạnh.

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tăng, sang Trung Quốc giảm

Do tác động của dịch Covid-19, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giảm ở một số thị trường châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc nhưng vẫn tăng ở thị trường Mỹ.

Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tháng 8/2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giảm tháng đầu tiên so với cùng kỳ năm 2020 và năm 2019, sau khi liên tục tăng kể từ tháng 3/2021.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu thủy sản của cả nước tháng 8/2021 đạt 853,77 triệu USD – giảm 30,3% so với tháng 7/2021 và giảm 26,6% so với tháng 8/2020. Tính chung 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 5,569 tỷ USD – tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020.

Trung Quốc Đột Ngột Giảm Mua Thủy Sản Của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2021 – đạt 1,296 tỷ USD và tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc lại giảm. Hiện quốc gia này đứng vị trí thứ 3 trong số các thị trường xuất khẩu thủy sản chính của Việt Nam. 8 tháng năm 2021, giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 591 triệu USD – giảm 15,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Tiếp thị và Chế biến Thủy sản Trung Quốc (CAPPMA), năm 2020 nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc giảm từ 15 – 17% so với năm 2019 và dự kiến năm 2021 sẽ có mức giảm tương đương.

Nhập khẩu thủy sản giảm do tình hình dịch Covid-19 tại các thị trường cung cấp chính cho Trung Quốc diễn biến phức tạp. Yêu cầu kiểm tra các lô hàng tại các cảng của Trung Quốc đã gây ra sự đình trệ tại các cảng nhập khẩu. Một số công ty có lô hàng nhiễm virus đã bị hạn chế xuất sang thị trường trong một khoảng thời gian nhất định.

Trước đó, cảng Trạm Giang (Trung Quốc) thông báo tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ các nước sản xuất thủy sản lớn bao gồm Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan cùng 8 quốc gia châu Á khác từ 20/6 đến 15/7/2021 do lo ngại dịch Covid-19.

Xuất khẩu sang Trung Quốc

Sau khi Trung Quốc thông báo về việc phát hiện virus trên bao bì sản phẩm thủy sản nhập khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhiều lần họp và đề nghị phía Trung Quốc tạo điều kiện thúc đẩy trao đổi hàng nông lâm thủy sản giữa hai nước.

“Cho đến nay, chưa có bằng chứng virus trên bao bì thực phẩm, nông sản lây sang người” – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến khẳng định và cho biết Bộ sẽ tiếp tục thông tin đến các doanh nghiệp những thay đổi trong chính sách kiểm soát thực phẩm nhập khẩu của Trung Quốc, nhằm đáp ứng được nhu cầu của họ và thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường này.

Giảm nhập khẩu, người tiêu dùng Trung Quốc phải ăn cá đắt

Trong khi xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc giảm do gặp khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và chi phí vận chuyển hàng hóa xuất khẩu tăng đáng kể, thì người tiêu dùng Trung Quốc cũng đang chật vật khi giá cá tăng gần 50% so với một năm trước.

Theo Hiệp hội Tiếp thị và Chế biến Thủy sản Trung Quốc, trước đây cá là một trong những nguồn cung cấp protein rẻ nhất ở quốc gia này, nhưng hiện tại giá lại cao hơn thịt gà và gần đây cũng cao hơn thịt lợn.

Theo đó, giá bán buôn trung bình của 4 loại cá nước ngọt do Bộ Nông nghiệp Trung Quốc theo dõi đã tăng gần 40% so với năm 2020. Một số loại cá phổ biến như cá trắm cỏ có giá tăng mạnh hơn.

Nhập khẩu thuỷ sản tại Trung Quốc

Cuối tháng 8/2021, giá cá trắm cỏ tại Trung Quốc giao dịch ở mức 21,06 NDT/kg – tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, thịt lợn giảm xuống còn 20,8 NDT/kg – giảm 60% trong năm 2021.

Giá cá tại Trung Quốc tăng do sản lượng cá nuôi trong nước giảm. Nguồn cung cá từ nhập khẩu cũng giảm sau khi thị trường này đình chỉ nhập khẩu thủy sản từ nhiều nước do phát hiện virus trên một số lô hàng.

Theo Báo Dân Việt

>> Có thể bạn quan tâm: 

>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây: 

>> Thông tin liên hệ của chúng tôi:

      • Địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà WMC, 102ABC Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam
      • Email: nicky@advantage.vn truc@advantage.vn
      • Hotline (cell/ zalo/ viber): 0909054866 (Mr.Quyền) / 0938444043 (Mr.Trực)
      • Web: https://advantage.vn

Write a Reply or Comment

Contact Me on Zalo