[Advantage Logistics] Từ khoản lỗ ròng 700 triệu USD trong quý 4 năm 2023, lợi nhuận ròng các hãng vận tải container đã được cải thiện, tăng 5,4 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2024.
Lợi nhuận của các hãng vận tải đã tăng mạnh do đại dịch, sau đó điều chỉnh giảm giá kéo dài. Tuy nhiên, xu hướng giảm đã đột ngột bị dừng lại do sự chuyển hướng ở Biển Đỏ, và đã tiếp tục giúp tăng lợi nhuận ròng của các hãng tàu lên hơn 6 tỷ USD.
Theo các nhà tư vấn Chiến lược Hàng hải Quốc tế (MSI), những sự chuyển hướng tương tự đó có thể thúc đẩy hơn nữa lợi nhuận của các hãng vận tải khi lượng hàng vào mùa cao điểm khiến nhu cầu tăng cao.

Từ khoản lỗ ròng 700 triệu USD trong quý 4 năm 2023, lợi nhuận ròng các hãng đã được cải thiện, tăng 5,4 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm nay. Con số này vẫn giảm mạnh so với quý 1 của năm ngoái khi các hãng vận tải đạt được lợi nhuận 13,7 tỷ USD.
Theo nhà phân tích John McCown của Blue Alpha Capital, tuyến từ châu Á đến châu Âu hấp thụ khoảng 8% công suất toàn cầu. Việc hấp thụ công suất đó đã giúp mang lại lợi nhuận nhanh chóng cho các hãng vận tải, như MSI đã lưu ý trong báo cáo March Horizon, giá cước giao ngay từ châu Á đến châu Âu đã giảm xuống mức US$3,189/FEU vào cuối tháng 3, từ mức US$5,492/FEU ở tháng 1.
Đến tháng 5, MSI’s Horizon lưu ý, “Sau 3 tháng giảm từ tháng 2 đến tháng 4, giá cước vận tải giao ngay tăng đáng kể và bất ngờ trong nửa đầu tháng 5”.
Sử dụng dữ liệu Xeneta, MSI cho biết vận chuyển hàng hóa tuyến Viễn Đông-Bắc Âu đạt mức 3,805 USD/FEU vào ngày 14/5, cao hơn khoảng 20% so với cuối tháng 4.

Theo MSI, đợt tăng giá chung đã thành công vì nhiều lý do, bao gồm cả nhu cầu tăng, các giao dịch ở Bắc Âu chứng kiến mức tăng 7,7% về khối lượng; tắc nghẽn cảng ở châu Á và châu Âu, đặc biệt là ở Tây Địa Trung Hải; và sự chuyển hướng xung quanh Mũi Châu Phi giải thích cho sự gia tăng giá.
Sự gia tăng đáng kể về khối lượng trung chuyển ở Tây Ban Nha và Maroc, đặc biệt là Barcelona, Valencia và Cảng Tanger, đồng nghĩa với tình trạng tắc nghẽn do những hạn chế trực tiếp bởi các hành động của phiến quân Houthi gây ra ở Biển Đỏ, khi các tàu chuyển hướng qua mũi Hảo Vọng và sử dụng tàu trung chuyển để phục vụ các điểm đến Đông Địa Trung Hải, thay vì ghé trực tiếp sau khi quá cảnh Suez.
Dữ liệu MSI cho thấy việc triển khai trên các tuyến nội vùng Địa Trung Hải (intra-Med) tăng thêm 36.000 TEU và trên các tuyến Bắc Âu-Med tăng 68.000 TEU.
Về dự báo, MSI tin rằng, “Vì cuộc khủng hoảng Biển Đỏ không có hồi kết trong tương lai gần và với mùa cao điểm sắp tới, hỗn hợp bùng nổ của tắc nghẽn cảng nghiêm trọng, nhu cầu theo mùa tăng và việc tiếp tục chuyển hướng đến Mũi Hảo Vọng có thể kết thúc tăng giá cước vận tải giao ngay Á-Âu lên mức cao hơn đáng kể so với mức hiện tại.”
Advantage Logistics chúng tôi nhận làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu (kiểm dịch thực vật, C/O tất cả các form, Health Certificate, Phyto,…), vận chuyển nội địa và quốc tế(đường biển, đường bộ, đường hàng không, đa phương thức), ủy thác xuất nhập khẩu và cho thuê kho lạnh đặc biệt chúng tôi có thế mạnh về làm các mặt hàng nông sản và thủy hải sản. Nếu quý khách có nhu cầu, vui lòng liên hệ Mr. Quyền (SĐT/Zalo: 0909.054.866) hoặc Mr. Trực (SĐT/Zalo: 0938.444.043) để được tư vấn miễn phí và báo giá dịch vụ sớm nhất có thể nhé!
Theo Phaata
>> Có thể bạn quan tâm:
-
-
- Một Mặt Hàng Của Việt Nam Được Nga Mạnh Tay Săn Lùng: Ưu Đãi Thuế Xuất Khẩu 0%, 80 Quốc Gia Khác Cũng Đua Nhau Chốt Đơn
- Độ Tin Cậy Theo Lịch Trình Được Cải Thiện So Với Thời Điểm Bắt Đầu Khủng Hoảng Biển Đỏ
- Mặt Hàng Thuỷ Sản Nào Đang Được Xuất Khẩu Nhiều Nhất Trong 4 Tháng Đầu Năm 2024?
- Cá Tra Là Sản Phẩm Thủy Sản Được Brazil Nhập Khẩu Nhiều Nhất Từ Việt Nam
-
>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây:
>> Thông tin liên hệ của chúng tôi:
-
-
- Địa chỉ: 55-57 Nguyễn Văn Giai, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM
- Email: nicky@advantage.vn / truc@advantage.vn
- Hotline (cell/ zalo/ viber): 0909.054.866 (Mr.Quyền) / 0938.444.043 (Mr.Trực)
- Web: https://advantage.vn
-