
[Advantage Logistics] Giá cước vận tải biển toàn cầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong 20 tháng, tuy nhiên các chủ hàng châu Âu lại đối mặt với tình trạng tắc nghẽn cảng, hạn hán trên sông Rhine và nhu cầu tiêu dùng ảm đạm, theo báo cáo mới nhất của Transport Intelligence.
Trong khi giá cước vận tải biển toàn cầu trượt xuống mức thấp nhất trong 20 tháng, các chủ hàng (shippers) tại châu Âu lại đang phải vật lộn với một loạt thách thức bao gồm tắc nghẽn tại các cảng trọng điểm, hạn chế do hạn hán trên sông Rhine và nhu cầu tiêu dùng ảm đạm. Theo báo cáo Ocean Freight Tracker Quý 3/2025 của Transport Intelligence (Ti), cả chỉ số giá cước tuyến chính (headhaul) và tuyến phụ (backhaul) đều tiếp tục sụt giảm trong mùa hè, nhấn mạnh sự mất cân bằng mang tính cấu trúc trên thị trường vận tải biển.
Chỉ số giá cước tuyến chính đã giảm xuống 131,8 điểm vào tháng 8/2025, giảm 11,4 điểm so với tháng 5 và thấp hơn 174,3 điểm so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức yếu nhất kể từ đầu năm 2024, kéo dài xu hướng giảm bắt đầu từ những gián đoạn do thuế quan trong quý đầu năm.
Bức tranh trái chiều tại châu Âu
Trong tháng 7 và tháng 8, các trung tâm container ở Bắc Âu – bao gồm Rotterdam, Hamburg và Antwerp – đã trải qua tình trạng tắc nghẽn đáng kể. Mực nước thấp trên sông Rhine tiếp tục hạn chế hoạt động của sà lan, buộc các tàu phải vận hành với công suất giảm ngay cả khi sản lượng được chuyển vào sâu trong đất liền. Mặc dù mực nước đã được cải thiện, công suất vận tải nội địa vẫn còn eo hẹp và dự kiến sẽ tiếp tục như vậy cho đến Quý 4.
Cùng lúc đó, sản lượng thông qua tại các cảng trong khu vực đã chững lại, với chỉ số cảng khu vực giảm xuống 88,6 điểm trong Quý 2/2025. Kết hợp với tình trạng thiếu hụt lao động và chi tiêu hộ gia đình yếu, điều này cho thấy tiềm năng phục hồi rất hạn chế.
Các yếu tố toàn cầu: thuế quan và tình trạng thừa cung
Sự biến động tại châu Âu phản ánh các điều kiện toàn cầu. Transport Intelligence xác định ba lực lượng chính đang định hình thị trường: chính sách thuế quan thất thường của Mỹ, một làn sóng công suất tàu mới ồ ạt và nhu cầu toàn cầu mong manh.
Hoạt động gom hàng trước thuế quan vào tháng 5 và tháng 6 đã tạo ra một đợt tăng giá ngắn ngủi trên tuyến Á-Mỹ, nhưng đến tháng 8, giá cước giao ngay đã giảm mạnh 58% ở Bờ Tây và 46% ở Bờ Đông so với tháng 6. Mặc dù các hãng tàu đã đáp trả bằng việc hủy chuyến (blank sailings), lượng công suất mới gia nhập thị trường đã nhanh chóng lấn át các biện pháp này. Công suất toàn cầu đã tăng 5,5% so với cùng kỳ, và sổ đặt hàng đóng mới vẫn còn rất lớn, với lượng tàu mới dự kiến gia nhập thị trường vào năm 2026 tương đương hơn một phần tư tổng tải trọng đang hoạt động.
Lời khuyên cho các chủ hàng châu Âu
Dựa trên phân tích, Transport Intelligence đưa ra một số lời khuyên cho các chủ hàng tại châu Âu:
-
- Kỳ vọng tắc nghẽn sẽ kéo dài: Các cảng Bắc Âu vẫn chịu áp lực, với tình trạng hạn hán trên sông Rhine và thiếu hụt lao động gây thêm sự chậm trễ.
- Công suất sẽ vẫn dồi dào: Mặc dù có các đợt hủy chuyến, các hãng tàu sẽ gặp khó khăn trong việc cân bằng cung và cầu. Điều này tạo cơ hội để đàm phán các điều khoản hợp đồng thuận lợi, đặc biệt là vào cuối năm 2025.
- Đảm bảo chỗ sớm cho các tuần cao điểm: Mặc dù tổng thể không gian tàu dồi dào, các điểm nghẽn đột ngột có thể phát sinh. Đặt chỗ trước sẽ giảm thiểu rủi ro.
- Theo dõi chặt chẽ chính sách thuế quan: Dòng chảy thương mại của châu Âu chịu tác động gián tiếp từ các biện pháp của Mỹ-Trung. Các thời hạn chính sách vào tháng 10 có thể làm thay đổi sản lượng một cách bất ngờ.
Triển vọng: bất ổn trở thành trạng thái “bình thường mới”
Transport Intelligence kết luận rằng ngành vận tải biển hiện đang ở trong “tình trạng mất cân bằng cố hữu” thay vì một đợt suy thoái tạm thời. Chính sách thương mại của Mỹ vẫn là yếu tố khó lường nhất.
-
- Tuyến Xuyên Thái Bình Dương: Đối mặt với một trong những mùa cao điểm yếu nhất trong những năm gần đây.
- Tuyến Xuyên Đại Tây Dương: Có thể tìm thấy sự ổn định nhất định nhưng nhu cầu vẫn mong manh.
- Tuyến Á-Âu: Được hỗ trợ một phần bởi hàng xuất khẩu của Ấn Độ và sự gián đoạn ở Biển Đỏ, nhưng khả năng phục hồi chỉ mang tính phản ứng chứ không phải cấu trúc.
Nhìn về phía trước, Transport Intelligence dự báo Quý 4/2025 sẽ tiếp tục chứng kiến áp lực giảm giá cước, nhu cầu yếu và tình trạng thừa cung kéo dài. Đến cuối năm, các chủ hàng có thể sẽ tìm thấy nhiều không gian tàu và các điều khoản hợp đồng thuận lợi. “Sự kết hợp của các điều kiện này cho chúng ta thấy rằng Quý 4 sẽ biến động và không có chiều hướng tăng rõ ràng,” Transport Intelligence lưu ý. “Thách thức thực sự có lẽ không phải là dự đoán về sự phục hồi, mà là thích ứng với sự vắng mặt của nó.”
Advantage Logistics chúng tôi nhận làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu (kiểm dịch thực vật, C/O tất cả các form, Health Certificate, Phyto,…), vận chuyển nội địa và quốc tế (đường biển, đường bộ, đường hàng không, đa phương thức), ủy thác xuất nhập khẩu và cho thuê kho lạnh đặc biệt chúng tôi có thế mạnh về làm các mặt hàng nông sản và thủy hải sản. Nếu quý khách có nhu cầu, vui lòng liên hệ Mr. Quyền (SĐT/Zalo: 0909.054.866) hoặc Mr. Thắng (SĐT/Zalo: 0938.732.380) để được tư vấn miễn phí và báo giá dịch vụ sớm nhất có thể nhé!
Theo Phaata
>> Có thể bạn quan tâm:
>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây:
>> Thông tin liên hệ của chúng tôi:
-
-
- Địa chỉ: 55-57 Nguyễn Văn Giai, phường Tân Định, TP.HCM
- Email: nicky@advantage.vn / truc@advantage.vn
- Hotline (cell/ zalo/ viber): 0909.054.866 (Mr.Quyền) / 0938.444.043 (Mr.Trực)
- Web: https://advantage.vn
-