Giá Cước Vận Tải Biển Sẽ Tiếp Tục Tăng Và Có Thể Đạt Đỉnh Vào Quý 4/2021

August 11 2021
Giá Cước Vận Tải Biển Sẽ Tiếp Tục Tăng Và Có Thể Đạt Đỉnh Vào Quý 4/2021

Nhiều chuyên gia trong ngành dự báo giá cước biển sẽ tiếp tục tăng cao cho đến khi thế giới khống chế được dịch bệnh. Giá cước vận tải biển có thể đạt đỉnh vào quý 4/2021, sau đó sẽ điều chỉnh nhẹ vào nửa đầu năm 2022 và hạ nhiệt đáng kể vào năm 2023.

Cũng theo dự đoán, từ tháng 9 trở đi, tất cả các doanh nghiệp cảng biển sẽ tập trung hoàn tất Hợp đồng của năm 2021 và tiến hành ký, thực hiện Hợp đồng cho năm 2022. Do vậy lượng hàng thông qua các cảng biển sẽ liên tục tăng, các cảng có cơ sở để duy trì và đạt lợi nhuận cao trong năm 2021 và các tháng đầu năm 2022.

Nguyên nhân tăng giá cước vận tải biển

Giá cước biển tăng phi mã trong thời gian gần đây

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và lan rộng ra toàn cầu khiến cho cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam và cả thế giới đứng trước nhiều nguy cơ khó lường như tác động của việc phong tỏa và giãn cách xã hội, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu,…

Trong đó, vận tải đường biển liên tục bị thiếu hụt container rỗng phục vụ cho xuất khẩu, giá cước vận tải tăng; việc vận chuyển hàng hóa đi/đến giữa các cảng/khu vực, quốc gia… gặp nhiều khó khăn, đẩy giá cước liên tục tăng phi mã.

Thực tế, giá cước biển tính đến thời điểm tháng 7/2021 đã tăng gấp hơn 7-8 lần, thậm chí hơn 10 lần so với thời điểm tháng 1/2020, cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây và theo các chuyên gia dự báo, giá cước vận tải biển quốc tế sẽ tiếp tục leo thang trong thời gian tới.

Cước Phí Vận Tải Biển Á - Âu Lập Kỷ Lục Vượt Ngưỡng 10.000 USD

Giá cước biển tuyến Shanghai – Rotterdam tăng phi mã

Tỷ suất lợi nhuận của hãng tàu đạt đỉnh trong vòng 10 năm

Với sự gia tăng phi mã của giá cước, các hãng tàu, đặc biệt là hãng tàu nước ngoài đều có lợi nhuận rất lớn trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT margin) của các hãng tàu đã đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây“, đại diện Gemadept (GMD) trao đổi.

Trong đó, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) thu về hơn 82 tỷ đồng LNST trong quý 2/2021 – tăng 2,3 lần so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do trong tháng 4/2021, công ty đầu tư thêm 2 tàu là Haina East và Haian West nhằm nâng cao năng lực vận tải của đội tàu Hải An. Sản lượng của đội tàu tăng, cùng với đó là giá cước vận tải biển tăng dẫn tới lợi nhuận từ đội tàu kỳ này tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế 6 tháng, HAH đạt 808 tỷ doanh thu – tăng 49%. LNST đạt 183 tỷ đồng – tăng 161% so với nửa đầu năm ngoái.

Cũng tăng trưởng bằng lần, Tân Cảng Logistics (TCL) đạt lãi sau thuế 38,8 tỷ đồng – tăng 78% so với kết quả quý 2/2020: Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất trong lịch sử hoạt động của TCL. Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2021, TCL đạt hơn 602 tỷ đồng doanh thu thuần – tăng 17,6% so với cùng kỳ. LNST đạt 61,5 tỷ đồng – cao gấp rưỡi kết quả nửa đầu năm 2020. EPS 6 tháng đạt 1.706 đồng.

Cước phí vận tải biển hiện nay

Hay “ông lớn” Gemadept (GMD) – Công ty lãi sau thuế 178 tỷ đồng – tăng 39%. Lãi ròng tương ứng 141,5 tỷ. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, Gemadetp đạt doanh thu 1.439 tỷ đồng – tăng 19% và LNST 350 tỷ đồng – tăng hơn 39% so với nửa đầu năm ngoái. Theo kế hoạch, sản lượng của Cảng nước sâu Gemalink sẽ tiếp tục tăng cao trong 6 tháng cuối năm cùng với nguồn hàng lớn của đối tác trong liên doanh là hãng tàu CMA-CGM, liên minh hàng hải và sự ủng hộ của các hãng tàu hàng đầu khác. Gemalink theo đó sẽ giải quyết kịp thời tình trạng tắc nghẽn cầu cảng nghiêm trọng của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Đặc biệt, từ mức lỗ hơn 8 tỷ đồng trong quý 2/2020, Kho vận Miền Nam (Sotrans, STG) trong kỳ này báo lãi sau thuế đến 74,5 tỷ đồng. LNST thuộc về công ty mẹ là 70 tỷ đồng. Đây cũng là mức lãi ròng theo quý lớn nhất trong vòng 5 năm qua của STG. Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2021, LNST công ty mẹ STG đạt 128,4 tỷ đồng, trong khi nửa đầu năm 2021 lỗ 11 tỷ đồng.

Trên thị trường, nhóm cổ phiếu cảng biển HAH, GMD… cũng liên tục bứt phá, thậm chí lội ngược dòng trong khi toàn thị trường đang chịu áp lực giảm mạnh từ đầu tháng 7/2021 đến nay.

Giá cước vận tải biển có thể đạt đỉnh vào quý 4/2021

Nguyên nhân chính là do các hãng vận tải biển đang nắm quyền định giá nhiều hơn so với các chủ hàng/khách hàng xuất nhập khẩu. Do đó, họ đang quản lý công suất vận tải biển theo hướng tận dụng quyền kiểm soát giá này.

Ngoài ra, giá trên các tuyến liên lục địa đã, đang và sẽ tiếp tục tăng bởi các nguyên nhân sau:

      • Thứ nhất, do tác động của dịch Covid-19, hầu hết các khu vực có nền kinh tế phát triển đều bị ảnh hưởng và phải thực hiện phong tỏa hay giãn cách xã hội. Vì vậy, tình trạng container bị tồn đọng, kéo dài thời gian luân chuyển đã xảy ra từ giữa năm 2020 đến hiện tại. Người ta ước tính thời gian luân chuyển bình quân một chu kỳ hay một chuyến của container đã tăng thêm từ 20% đến 30%. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu hụt vỏ container và tàu chở container trên toàn thế giới. Mà vỏ container và tàu container thì không thể sản xuất trong một thời gian ngắn để bù đắp ngay được.
      • Thứ hai, sau khi tạm khống chế được dịch từ cuối năm 2020, kinh tế Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu lại bùng nổ. Nhập khẩu vào Mỹ, châu Âu tăng vọt gây tình trạng ùn tắc ở hầu hết các cảng bờ Tây nước Mỹ và Bắc Âu trong suốt quý 2/2021.
      • Thứ ba, thực tế đến cuối quý 1/2021, tình trạng ùn tắc vừa được cải thiện thì ngày 23/3/2021 lại xảy ra vụ tàu của hãng Evergreen mắc cạn. Tai nạn này làm tắc kênh đào Suez, do đó khiến đứt gãy chuỗi cung ứng trên tuyến Á – Âu, ảnh hưởng đến gần 20% lượng hàng lưu thông của thương mại toàn cầu.
      • Thứ tư, sau khi vụ tắc kênh đào được giải quyết thì lại xảy ra vụ các cảng phía Nam Trung Quốc phải hạn chế năng suất do dịch Covid-19 (cảng Yantian, Seikou, Hongkong…) gây nên tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực này trong tháng 5 và 6. Nhiều tàu container phải chờ hoặc hủy chuyến.
      • Cuối cùng, mới đây nhất là tình trạng lũ lụt xảy ra tại Trung Quốc và các nước Bắc Âu cũng lại gây nên đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Giá cước tăng phi mã đưa tỷ suất lợi nhuận của hãng tàu đạt đỉnh 10 năm

Giá cước vận tải biển có thể đạt đỉnh vào quý 4/2021

Nhiều chuyên gia khác trong ngành dự báo rằng giá cước có thể đạt đỉnh vào quý 4/2021, sau đó sẽ điều chỉnh nhẹ vào nửa đầu năm 2022 và hạ nhiệt đáng kể vào năm 2023.

Ngay cả khi giá cước hạ nhiệt trở lại thì mặt bằng giá mới cũng sẽ cao hơn so với thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid -19. Do đó, vai trò của các doanh nghiệp khai thác cảng và logistics sẽ đặc biệt quan trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay “, đại diện của Gemadept cho hay.

Bên cạnh tác động của dịch bệnh, việc liên tục xảy ra các hiểm họa khó lường của thiên nhiên sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động vận tải container toàn cầu, gây nên mất cân bằng giữa Cung – Cầu và dự đoán sẽ còn kéo dài cho đến khi thế giới khống chế được dịch (giữa 2022). Do vậy dự đoán giá cước vận tải vẫn sẽ ở mức cao đến cuối năm 2022” ông Vũ Ngọc Sơn – Chủ tịch HAH cho biết.

>> Có thể bạn quan tâm: 

>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây: 

>> Thông tin liên hệ của chúng tôi:

      • Địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà WMC, 102ABC Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam
      • Email: nicky@advantage.vn / truc@advantage.vn
      • Hotline (cell/ zalo/ viber): 0909054866 (Mr.Quyền) / 0938444043 (Mr.Trực)
      • Web: https://advantage.vn

[:]

Write a Reply or Comment

Gọi ngay
facebook zalo
(+84)909054866