Cái Mép – Thị Vải Sẽ Trở Thành “Siêu Cảng”

October 20 2021

[Advantage Logistics] Với quy hoạch đã được thông qua cùng các tính toán của địa phương và các đơn vị liên quan, Cái Mép – Thị Vải trong tương lai sẽ trở thành “siêu cảng” tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được thông qua, cảng Cái Mép – Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là một trong hai cảng biển đặc biệt của đất nước, có chức năng là cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế.

1. Đủ sức đón “siêu tàu” trên 250.000 tấn

Cái Mép – Thị Vải thuộc nhóm cảng biển số 4 với tổng cộng 9 khu bến và bến cảng, bao gồm khu bến Cái Mép, Phú Mỹ, Mỹ Xuân (trên sông Thị Vải), Sao Mai – Bến Đình, Long Sơn, Sông Dinh; bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu, Côn Đảo và các bến cảng dầu khí ngoài khơi phục vụ các mỏ… 

Trong đó, khu bến cảng Cái Mép có chức năng chính là cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế, có bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí. Khu cảng này có thể đón được tàu container với trọng tải từ 80.000 – 250.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện. Bên cạnh đó, khu bến cảng Thị Vải được quy hoạch để phát triển kinh tế – xã hội liên vùng, có bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí. Khu vực này quy hoạch để đón tàu có trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn tại Phú Mỹ, đón tàu 60.000 tấn tại Mỹ Xuân và 30.000 tấn phía thượng lưu cầu Phước An.  

Cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ sớm trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế như mục tiêu quy hoạch đã đề ra

Khu bến Sao Mai – Bến Đình có chức năng phục vụ dịch vụ dầu khí và phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương, nơi đây có thể đón tàu có trọng tải lên đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn; khu bến cảng quốc tế Vũng Tàu có chức năng là bến cảng khách quốc tế phục vụ cho việc phát triển du lịch; khu bến cảng Long Sơn được dùng để phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và khu liên hợp lọc hóa dầu, luyện kim và ngành năng lượng.

Khu bến Sông Dinh, ngoài phục vụ cho kinh tế – xã hội còn có bến cảng tổng hợp, hàng lỏng/khí, bến công vụ và bến phục vụ quốc phòng – an ninh. Và cuối cùng là bến cảng Côn Đảo là đầu mối giao lưu với đất liền và phát triển kinh tế – xã hội huyện đảo, có cả bến tổng hợp, bến khách, bến du thuyền, bến phục vụ quốc phòng an ninh. 

Tàu làm hàng tại Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép

Nói về quy hoạch trên, lãnh đạo UBND tỉnh BR-VT nhấn mạnh đây chính là tiền đề quan trọng để hệ thống cảng container nước sâu tại khu vực Cái Mép – Thị Vải phát huy được hết các tiềm năng, lợi thế sẵn có, nhất là trong việc đón “siêu tàu”.

UBND tỉnh BR-VT dẫn chứng trong những năm qua, cảng Cái Mép – Thị Vải đã từng đón những “siêu tàu” tầm cỡ mà không nhiều cảng trên thế giới có thể làm được. Do đó, việc đón các siêu tàu lớn hơn 250.000 tấn theo quy định hoặc lớn hơn là việc trong tầm tay. Trong năm 2021, cảng Gemalink với công suất 2,5 triệu TEU đã đi vào hoạt động. Đây được xem là cảng nước sâu lớn nhất tại Việt Nam và là 1 trong số 19 cảng lớn trên thế giới đón được siêu tàu lớn nhất thế giới hiện nay.  

2. Thêm cơ hội với cảng mở

Theo UBND tỉnh BR-VT, nhờ những lợi thế về bến cảng nên ngay cả khi dịch Covid-19 gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng lên nền kinh tế của thế giới, theo báo cáo trong 8 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại BR-VT vẫn duy trì đà tăng trưởng, đạt hơn 62,6 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng hàng container đạt hơn 6 triệu TEU, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Khối lượng hàng container xuất nhập khẩu này chủ yếu thông qua các cảng Cái Mép – Thị Vải. Đặc biệt, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đã tiếp nhận 889 lượt tàu container trọng tải lớn từ 80.000 DWT cho đến 200.000 DWT, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng số lượt tàu ra vào cảng Cái Mép – Thị Vải hơn 54.600 lượt, tăng 6%. Qua đó, góp phần không nhỏ đến sự phát triển bền vững của địa phương. 

“Từ những tiềm năng, lợi thế sẵn có, cùng với việc Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu ưu tiên đầu tư nâng cấp luồng Cái Mép – Thị Vải cùng với việc quy hoạch lần này đề cập đến việc nghiên cứu, áp dụng chính sách cảng mở tại khu bến cảng Cái Mép – Thị Vải, sắp tới BR-VT nói chung và Cái Mép – Thị Vải nói riêng sẽ có thêm cơ hội để bứt phá.” ông Kurita, Tổng Giám đốc cảng TCIT, nói.

CMIT là cảng nước sâu duy nhất ở Việt Nam có khả năng xếp dỡ cho siêu tàu vận tải

Việc áp dụng cảng mở tại Cái Mép – Thị Vải sẽ mở ra một hướng đi mới cho khu vực này, vì cảng mở (Free port) chính là khu vực riêng biệt trong phạm vi cảng biển mà tại đó hàng hóa nhập khẩu sẽ không phải trả thuế nhập khẩu. Chính sách cảng mở được xây dựng sẽ phần nào giúp tăng trưởng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển, từ đó góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng cảng Cái Mép – Thị Vải trở thành một cảng trung chuyển đúng nghĩa.

Một số doanh nghiệp góp ý thêm cho sự phát triển của Cái Mép – Thị Vải rằng, ngoài việc tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng nâng cấp luồng hàng hải cũng như xây dựng các dự án logistics Cái Mép Hạ, Chính phủ cần phải có các cơ chế, chính sách riêng cho khu vực này.

Trong đó, cần nghiên cứu, kêu gọi và khuyến khích các tập đoàn đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư, khai thác trung tâm dịch vụ logistics. Đồng thời, tổ chức nghiên cứu, đề xuất cấp thẩm quyền thí điểm xây dựng mô hình “Cảng trung chuyển Cái Mép” và áp dụng các quy chế về thuế và hải quan như đối với “khu kinh tế tự do” áp dụng cho khu cảng trung chuyển quốc tế này. 

Theo báo Người Lao Động

>> Có thể bạn quan tâm: 

>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây: 

>> Thông tin liên hệ của chúng tôi:

      • Địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà WMC, 102ABC Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam
      • Email: nicky@advantage.vn / truc@advantage.vn
      • Hotline (cell/ zalo/ viber): 0909.054.866 (Mr.Quyền) / 0938.444.043 (Mr.Trực)
      • Web: https://advantage.vn

Write a Reply or Comment

Contact Me on Zalo