
[Advantage Logistics] Sau giai đoạn các nhà bán lẻ Mỹ ồ ạt nhập hàng trước hạn thuế quan, dự báo sản lượng nhập khẩu sẽ sụt giảm mạnh trong những tháng cuối năm 2025, tạo áp lực giảm giá nặng nề lên giá cước container tuyến châu Á – Mỹ.
Theo báo cáo Global Port Tracker từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) và Hackett Associates, một đỉnh điểm sản lượng gần mức kỷ lục trong mùa hè vừa qua cho thấy các nhà bán lẻ Hoa Kỳ đã tích trữ hàng hóa nhiều nhất có thể trước các đợt tăng thuế quan. Hệ quả là nhu cầu nhập khẩu trong những tháng tới được dự báo sẽ sụt giảm mạnh, gây áp lực lên giá cước vận tải biển.
Ông Jonathan Gold, Phó Chủ tịch Chính sách Chuỗi Cung ứng và Hải quan của NRF, cho biết: “Nhưng sự không chắc chắn của chính sách thương mại Hoa Kỳ đang khiến việc lập các kế hoạch dài hạn, vốn rất quan trọng cho sự thành công kinh doanh trong tương lai, trở nên bất khả thi.”
Ông Ben Hackett, người sáng lập Hackett Associates, cũng cho rằng thuế quan đã có tác động đáng kể đến thương mại, góp phần tạo ra một triển vọng bi quan cho phần còn lại của năm.
Dự Báo Sản Lượng Sụt Giảm Mạnh Đến Cuối Năm
Dữ liệu cho thấy sản lượng tháng 7 đã tăng 20% so với tháng 6 khi các nhà bán lẻ đẩy mạnh nhập hàng trước khi thuế quan có hiệu lực vào tháng 8. Tuy nhiên, Global Port Tracker dự báo sản lượng sẽ liên tục sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái trong các tháng tới:
-
- Tháng 9: Dự báo đạt 2,12 triệu TEU, giảm 6,8%
- Tháng 10: Dự báo đạt 1,95 triệu TEU, giảm 13,2%
- Tháng 11: Dự báo đạt 1,74 triệu TEU, giảm 19,7%
- Tháng 12: Dự báo đạt 1,7 triệu TEU, giảm 20,1%, là tháng thấp điểm nhất kể từ tháng 3/2023.
NRF lưu ý rằng, bên cạnh yếu tố thuế quan, sự sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái còn do mùa cao điểm năm nay đến sớm hơn và sản lượng nhập khẩu vào cuối năm 2024 vốn đã ở mức cao do lo ngại về các cuộc đình công tại cảng.
Giá Cước Lao Dốc, Nỗ Lực Tăng Giá Thiếu Bền Vững
Giá cước container từ châu Á đến Mỹ đã giảm đều đặn kể từ giữa tháng 6. Mặc dù dữ liệu của Drewry cho thấy một sự nhích nhẹ vào tuần trước do thành công một phần của đợt tăng giá chung (GRI) ngày 1/9, công ty tư vấn này cho rằng mức giá này khó có thể bền vững nếu các hãng tàu không cắt giảm thêm công suất.
Hai chỉ số vận tải container tại châu Á cũng cho thấy xu hướng giảm giá trên tuyến này:
-
- Chỉ số Vận tải Container hóa Ninh Ba (NCFI): Giảm 6,8% so với tuần trước. Xuất khẩu sang Bắc Mỹ đã yếu đi sau khi một đợt GRI trong tuần trước đó thúc đẩy một số lô hàng lớn, nhưng các hãng tàu đã không thắt chặt công suất, khiến giá cước giao ngay (spot rates) giảm nhẹ.
- Chỉ số Vận tải Container hóa Thượng Hải (SCFI): Lần đầu tiên tăng sau 12 tuần trong tuần kết thúc vào ngày 5/9, có thể là do tác động tạm thời của các đợt tăng giá.
Tác Động Tới Ngành Hóa Chất
Xu hướng của tàu container và chi phí vận chuyển có liên quan mật thiết đến ngành hóa chất. Mặc dù hầu hết hóa chất ở dạng lỏng và được vận chuyển bằng tàu bồn, tàu container lại vận chuyển các loại polyme như polyethylene (PE) và polypropylene (PP) ở dạng viên nén. Titan dioxit (TiO2) và các hóa chất lỏng chứa trong bồn chứa ISO (isotanks) cũng được vận chuyển bằng container.
Advantage Logistics chúng tôi nhận làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu (kiểm dịch thực vật, C/O tất cả các form, Health Certificate, Phyto,…), vận chuyển nội địa và quốc tế (đường biển, đường bộ, đường hàng không, đa phương thức), ủy thác xuất nhập khẩu và cho thuê kho lạnh đặc biệt chúng tôi có thế mạnh về làm các mặt hàng nông sản và thủy hải sản. Nếu quý khách có nhu cầu, vui lòng liên hệ Mr. Quyền (SĐT/Zalo: 0909.054.866) hoặc Mr. Thắng (SĐT/Zalo: 0938.732.380) để được tư vấn miễn phí và báo giá dịch vụ sớm nhất có thể nhé!
Theo Phataa
>> Có thể bạn quan tâm:
>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây:
>> Thông tin liên hệ của chúng tôi:
-
-
- Địa chỉ: 55-57 Nguyễn Văn Giai, phường Tân Định, TP.HCM
- Email: nicky@advantage.vn / truc@advantage.vn
- Hotline (cell/ zalo/ viber): 0909.054.866 (Mr.Quyền) / 0938.444.043 (Mr.Trực)
- Web: https://advantage.vn
-