
Cổ phiếu của thị trường vận tải biển đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ thông qua sự đột phá về vaccine COVID-19 và kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Thị trường chứng khoán tăng vọt vào thứ Hai ngay sau khi có thông báo về chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden và việc Pfizer thông báo về vaccine COVID-19. Cả hai tin tức này đều làm xôn xao dư luận và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ngành vận tải biển – với vô số các hệ quả đối với lĩnh vực container và tàu chở dầu. Các bài toán liên quan đến thị trường vận tải biển sẽ trở nên ngày một phức tạp hơn.
Kịch bản u ám của ngành vận tải biển
Các biện pháp kích thích kinh tế của Chính phủ Mỹ đã có tác động lớn đến khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, do đó cũng gây nên các ảnh hưởng lớn đến việc nhập khẩu hàng hóa bằng container. Theo các nhà phân tích tại Evercore ISI, kịch bản tốt nhất trên quan điểm của họ sẽ là một cuộc kích cầu kinh tế vào quý 4 của Tổng thống Donald Trump và Quốc hội trong thời điểm trung gian này, tiếp theo đó sẽ là một cuộc kích thích kinh tế lớn diễn ra vào quý 1 dưới trướng của Biden, Hạ viện và Thượng viện Đảng Dân chủ.
Thế nhưng, có vẻ như trường hợp xấu nhất của kịch bản kích cầu tại Mỹ đang hình thành. Không có các biện pháp kích cầu quý 4 và gói kích thích kinh tế tại quý 1 đang bị hạn chế bởi Thượng viện Đảng Cộng hòa và bị thu hẹp xuống so với những gì Biden và Hạ viện Dân chủ kỳ vọng.
Thị trường vận tải biển sẽ như thế nào dưới trướng của Joe Biden?
“Sẽ không có thêm cuộc thảo luận nào về gói kích cầu kinh tế quý 1 nữa” – Aneta Markowska, nhà kinh tế trưởng của Jefferies cho biết. “Chúng tôi dự kiến về nguồn ngân sách ‘tương đối eo hẹp’ với khoảng 500 tỷ đô la và mức tăng trưởng GDP trung bình năm 2021 sẽ là 4% so với 3 nghìn tỷ đô la và mức tăng trưởng GDP 5,5% theo như kịch bản làn sóng xanh“.
Đối với quý 4, Bloomberg tường thuật lại rằng Đảng Dân chủ có động cơ để chờ đợi đến thời điểm cuối cùng, nó sẽ quyết định đến cán cân quyền lực của Thượng viện. Hơn nữa, Trump có rất ít động lực và không có vốn chính trị để thúc đẩy thỏa thuận này trước khi rời nhiệm sở, Bloomberg cho biết.
Nếu như không có biện pháp kích cầu mới nào cho đến năm 2021, lĩnh vực vận tải bằng container có thể chứng kiến một sự suy giảm về nhu cầu. Thế nhưng, nhà phân tích Ben Nolan của Stifel đã chỉ ra rằng: “Thị trường container hiện nay đang rất sôi nổi. Vì vậy, ngay cả một chút luật lệ mềm mỏng cũng chưa chắc đã hủy hoại được.”
Vaccine COVID-19 tại Mỹ có ảnh hưởng gì đến ngành vận tải đường biển
Pfizer có kế hoạch sản xuất vaccine ngay tại Hoa Kỳ để viện trợ trong nước và châu Âu. Trong phạm vi mà việc phân phối vaccine trong nước (cho dù là vaccine Pfizer hay vaccine khác) sẽ chiếm không gian trong việc vận chuyển bằng đường hàng không, lúc này, nó sẽ thúc đẩy nhiều hàng hóa hơn vào việc vận tải đường biển. Đó chính là một điểm cộng cho nhu cầu vận chuyển thông qua đường thủy.
Thế nhưng, các nhà phân tích dự báo rằng sự thay đổi trong chi tiêu của người dân Mỹ đang thúc đẩy khối lượng container kỷ lục trên thị trường xuyên Thái Bình Dương. Người tiêu dùng đang mua nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm hơn và họ chi tiêu ít hơn cho các chuyến du lịch, nhà hàng, quán bar và rạp chiếu phim.
Nhà phân tích của Stifel – Ben Nolan
Khi vaccine đưa thế giới trở lại trạng thái bình thường, thì người tiêu dùng sẽ phải phân bổ lại chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ. Ngoài ra, việc mở cửa đường băng sẽ cho phép khách hàng di chuyển bằng các phương tiện hàng không nhiều hơn. Điều đó sẽ làm tăng khả năng vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không và cách thức vận chuyển hàng hóa sẽ có nhiều sự thay đổi.
Theo Nolan: “Thị trường container sẽ bị tác động tiêu cực theo thời gian vì số tiền mà người dân Mỹ chi cho dịch vụ sẽ nhiều hơn số tiền được chi cho hàng hóa. Ngoài ra, sẽ có nhiều chỗ trống trên máy bay để đựng hàng hóa hơn.”
Anh nói rằng cổ phiếu của công ty dịch vụ vận tải Matson sẽ có “rủi ro cao nhất” bởi vì dịch vụ vận tải đường biển giữa Hoa Kỳ – Trung Quốc đã giúp công ty này trở thành “người chiến thắng lớn mạnh” trong khoảng thời gian thiếu hụt không gian của các khoang trên máy bay để vận chuyển hàng hóa.
Biden và quan hệ thương mại
Cuộc chiến thương mại dưới thời Trump đã có tác động cực kỳ tiêu cực đến tâm lý khi đầu tư vào cổ phiếu ngành vận tải. Nó đã là một cơn gió lớn cho việc xuất khẩu dầu, khí đốt hóa lỏng và nông sản của Hoa Kỳ. Clarksons nói: “Lời hứa chấm dứt chiến tranh thương mại của Biden sẽ là một tin tốt lành cho ngành vận tải biển.”
Chính sách của Joe Biden trong quan hệ thương mại có ảnh hưởng lớn đến vận tải đường biển
Biden được cho là sẽ thân thiện hơn với nền thương mại châu Âu so với Trump – một điều tích cực đối với dòng chảy container xuyên Đại Tây Dương trong tương lai – nhưng không phải đối với Trung Quốc.
Theo nhà phân tích David Kerstens của Jefferies, “Chính sách thương mại dưới thời Biden có thể sẽ trở nên nhất quán hơn, nhưng thuế quan khó có thể bị bãi bỏ trong thời gian tới. Chính sách thương mại dưới thời Biden có thể cố gắng lôi kéo các đối tác khác, chẳng hạn như EU và Nhật Bản, tham gia vào một liên minh chống lại Trung Quốc. Việc chống Trung Quốc có thể là điểm chung duy nhất của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. “
Nguồn: https://www.freightwaves.com/news/how-vaccine-and-biden-victory-will-impact-shipping
Thông tin liên hệ:
? Địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà WMC, 102ABC Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam
? Email: nicky@advantage.vn / truc@advantage.vn
✏ Hotline (cell/ zalo/ viber): 0909054866 (Mr.Quyền) / 0938444043 (Mr.Trực)
? Web: https://advantage.vn
>> Có thể bạn quan tâm:
>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây: