Tìm Hiểu Về Hàng Rời Và Tàu Vận Chuyển Hàng Rời

August 20 2024
tàu chở hàng rời

Trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, thuật ngữ “hàng rời” thường được sử dụng để chỉ các loại hàng không được đóng gói hoặc đóng gói không đồng nhất, đặc biệt là hàng hóa lớn, cồng kềnh hoặc không thể đóng gói vào các loại container tiêu chuẩn. Trong bài viết dưới đây, Advantage Logistics sẽ đề cập chi tiết về hàng rời là gì và tàu vận chuyển hàng rời như thế nào.

I. Hàng rời là gì?

Trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, thuật ngữ “hàng rời” ám chỉ những sản phẩm không được đóng gói bằng các bao bì, thùng hoặc đóng gói cụ thể. Thay vào đó, những loại hàng này thường được vận chuyển trực tiếp qua các khoang hàng trên tàu biển, xe tải hoặc đường sắt.

Vận chuyển hàng rời thường được phân loại thành hai nhóm chính:

    • Nhóm 1: Bao gồm các loại hàng rời rắn được tạo thành từ các hạt nhỏ, phần tử nhỏ (gọi chung là hàng khô). Thường thì những loại hàng này được vận chuyển trong số lượng lớn trên tàu, bao gồm bột mì, cà phê, lương thực, nông sản, đá, vật liệu xây dựng, hạt nhựa, vv.
    • Nhóm 2: Gồm các loại hàng rời lỏng như dầu thô, nước, hóa chất, xăng dầu, vv. Đa phần những loại hàng này được vận chuyển bằng tàu biển, tàu hỏa hoặc taker để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển.

hàng rời là gì

II. Trang thiết bị xếp dỡ hàng rời chuyên dùng

Trong quá trình xử lý hàng rời, sự hiện đại hóa yêu cầu sự trang bị đầy đủ các thiết bị chuyên dụng để đảm bảo an toàn và tiện lợi. Dưới đây là một số thiết bị thông dụng:

    • Cần trục chân đế: Thiết bị cần trục này thường được sử dụng tại các cảng biển để xếp dỡ hàng hóa, bao gồm cả hàng rời. Với khả năng xoay và di chuyển linh hoạt, nó giúp việc xếp dỡ trở nên dễ dàng hơn.
    • Cầu ngoạm: Được thiết kế đặc biệt để xếp dỡ hàng rời như bông, quặng, cát ra khỏi container hoặc tàu biển.
    • Xe nâng: Loại xe này được sử dụng để nâng và di chuyển hàng hóa từ điểm này đến điểm khác, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng có thể là xe chạy bằng xăng hoặc điện.
    • Cao bản: Thiết bị này thường được sử dụng như giá đỡ hàng, tạo ra một bề mặt phẳng để xếp hàng dễ dàng hoặc giúp nâng hạ hàng hóa một cách an toàn.
    • Các thiết bị được sử dụng phụ thuộc vào loại hàng hóa cụ thể và sẽ được phối hợp và sử dụng bởi chủ kho hàng rời để đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra một cách hiệu quả nhất.

III. Quy trình làm hàng rời bằng đường biển

Trong quá trình khai thác hàng rời qua đường biển, mỗi tàu cần có từ 5 đến 7 công nhân thực hiện công việc xếp dỡ hàng rời, mỗi người chịu trách nhiệm với nhiệm vụ cụ thể sau:

    • 1 công nhân điều khiển cầu ngoạm
    • 1 công nhân điều khiển tín hiệu
    • 1 công nhân điều khiển thiết bị nâng hạ
    • 2 công nhân xếp hàng vào hầm tàu
    • 2 công nhân lắp đặt và tháo dỡ dây cáp

tau-cho-hang-roi

Quy trình giao hàng xuất khẩu hàng rời qua đường biển dưới hầm tàu diễn ra như sau:

Công nhân điều khiển thiết bị nâng sử dụng cần trục móc để mở cửa hầm tàu, sau đó dùng cầu trục để di chuyển dây cáp và móc đến khu vực sân hầm tàu để lấy hàng. Công nhân lắp đặt và tháo dỡ dây cáp sẽ gắn móc vào hai đầu của tấm cao bản sao và điều chỉnh số lượng hàng rời sao cho phù hợp với sức nâng và trọng lượng của cần trục.

Tiếp theo, cần trục được di chuyển để nâng hàng lên, với việc kiểm tra độ an toàn khi nâng hàng ở độ cao 2.5m. Công nhân điều khiển tín hiệu sẽ hướng dẫn việc di chuyển cần trục cho đến khi hàng rời rời khỏi miệng hầm. Sau đó, công nhân xếp hàng vào hầm tàu bắt đầu thực hiện việc xếp dỡ lô hàng.

Trong quá trình xếp dỡ hàng rời, công nhân cần tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật và an toàn lao động như:

    • Đảm bảo hàng được lấy từ cả hai bên và đều đặn.
    • Sử dụng xà beng hoặc cáp nét để nâng hàng định hình và có cấu trúc dài.
    • Nếu nắp hầm tàu không mở hết, công nhân cần lấy hàng từ trên xuống theo bậc thang để đảm bảo an toàn.
    • Luôn đảm bảo công nhân được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ an toàn.

IV. Tàu chở hàng rời là gì? 

1. Tàu chở hàng rời – tàu rời (bulk carrier)

Tàu chở hàng rời là loại tàu có công suất hoạt động rất lớn trong việc vận chuyển hàng hóa trên thế giới, nó có thể vận chuyển những hàng hóa ở dạng thô, khô (Bulk Cargo) như than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu không có đóng thùng hay bao kiện gì cả và được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu.

Tàu chuyên dụng chở hàng rời là loại tàu một boong, có cấu trúc vững chắc, có két hông và két treo ở hai bên mạn hầm hàng để làm giảm mặt thoáng hầm hàng và dễ điều chỉnh trọng tâm tàu khi cần thiết. Tàu có miệng hầm rộng rãi, thuận lợi cho việc xếp dỡ hàng. Hầm hàng được gia cường chắc chắn chịu đượcsự va đập của hàng hóa và thiết bị khi làm hàng.

tau-cho-hang-roi

2. Cấu trúc của một tàu chở hàng rời thông thường

Có hai loại tàu chở hàng rời cơ bản:

Tàu chở hàng rời có cần trục:

Loại tàu này khá hữu ích cho việc vận chuyển và xếp dỡ hàng hóa ở những cảng thiếu trang bị xếp dỡ hàng hóa mạn trái. Sức chứa của những tàu hàng rời ở khoảng 25000DWT (Handysize), đối với những tàu có sức chứa trung bình (Panamax – tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn để có thể đi qua kênh đào Panama) vào khoảng 75000DWT, có những tàu với sức chứa “khổng lồ” lên đến 200000DWT (thậm chí một số tàu còn lớn hơn nhiều).

Đối với loại tàu “Capesize”, có một vài sự phân loại chẳng hạn như: ”Kamsamax”(là loại tàu lớn nhất có thể vào các cảng của Kamsar, Equatorial Guinea, sức chứa khoảng 75000DWT), “Newastlemax” (là loại tàu dài nhất có thể vào được cảng của Newcastle, Australia, sức chứa khoảng 185000DWT), và “Setouchmax”(là loại tàu dài nhất có thể điều hướng đến vùng biển Setouch, Nhật Bản với sức chứa vào khoảng 203000DWT). Với nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng cao, một số con tàu VLCC (Very Large Crude Carrier – tàu lớn vận chuyển nguyên vật liệu thô đang được chuyển đổi sang những con tàu VLOC (Very Large Ore Carrier – Tàu kích thước lớn vận chuyển quặng) với sức chứa vượt quá 200000DWT. Do việc vân chuyển hàng hóa nặng với tải trọng lớn, tuối thọ của những con tàu này trên thực tế nhỏ hơn so với thiết kế ban đầu.

Tàu chở hàng rời không có hộp số:

Kích thước thông thường của một số tàu chở hàng rời:

    • Handysize: 20000DWT – 40000DWT;
    • Handymax: 40000DWT – 50000DWT;
    • Supramax: 50000DWT – 60000DWT;
    • Panamax: 60000DWT – 80000DWT;
    • Post-Panamax: (“Baby capers”) < 125000DWT;
    • Capesize: 125000 – 200000DWT.

tau-cho-hang-roi

Advantage Logistics cũng cung cấp đến Quý khách hàng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp Xuất Nhập Khẩu như là Ủy thác xuất nhập khẩuVận tải nội địa và quốc tếThủ tục hải quan (khai báo hải quan, thông quan hàng hóa,…) và Cho thuê container lạnh để đóng hàng…

Chúng tôi cũng có thể giúp doanh nghiệp xin các loại giấy tờ kiểm tra chuyên ngành như kiểm dịch động vật, kiểm tra vệ sinh ATTP, kiểm tra an toàn chất lượng, đăng kiểm xe cơ giới, xin C/O tất cả các form,… cũng như làm báo cáo quyết toán tờ khai hải quan loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu.

Vì thế, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin đính kèm bên dưới để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất có thể bạn nhé!

>> Thông tin liên hệ của chúng tôi:

>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây: 

>> Có thể bạn quan tâm: 

Write a Reply or Comment

facebook zalo
(+84)909054866