Giá Cước Container Giao Ngay Tăng Trên Các Tuyến Chính Sau Những Động Thái Mới Nhất Từ GRI

August 16 2023
vantaibien + advantage

[Advantage Logistics] Giá cước giao ngay đối với vận tải container đường biển đã tăng lên trên ba tuyến đường xuất khẩu hàng đầu từ Châu Á sau đợt Tăng giá cước chung (GRI) mới nhất từ các hãng vận tải.

Theo Xeneta, giá cước giao ngay đã “gồng mình chống chọi” trong phần lớn năm 2023 khi bị ảnh hưởng bởi nhu cầu và khối lượng ngày càng giảm, kết hợp với tình trạng dư thừa công suất leo thang và sự bất ổn kinh tế tiếp tục. Giá giao ngay hiện đã trở lại cao hơn giá hợp đồng dài hạn trên cả ba tuyến đường, khiến các chủ hàng, công ty giao nhận vận tải và hãng vận tải phải cân nhắc nhiều trước các hợp đồng đấu thầu vào mùa cao điểm sắp tới.

Chiến đấu để kiểm soát

Peter Sand, trưởng bộ phận phân tích của Xeneta, nhận xét: “Chúng ta đã quen với việc chứng kiến quỹ đạo đi xuống kéo dài của giá cước vận tải đường biển kể từ mùa hè năm ngoái.

Ông nói thêm: “Với việc giá giao ngay giảm xuống dưới mức giá hợp đồng trên các tuyến đường chính khi các hãng vận chuyển tranh giành khối lượng trong một môi trường được xác định bởi nhu cầu yếu. GRI đã được các hãng vận chuyển triển khai hết lần này đến lần khác và cố gắng điều chỉnh công suất tàu, để cho phép họ lấy lại cảm giác kiểm soát. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy trên phần lớn các tuyến đường trong năm nay, điều đó đã không mang lại tác động như mong muốn… cho đến bây giờ.”

cuocvantaibien + advantage

Tăng đều đặn

Dữ liệu thời gian thực của Xeneta, được thu thập từ đám đông từ các chủ hàng hàng đầu toàn cầu, cho thấy GRI của tháng 8 đã giúp giá cước tăng trên các tuyến quan trọng từ Châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ, Châu Á đến Bắc Âu và Châu Á đến Địa Trung Hải.

Tuyến Châu Á đến Bắc Âu đã trải qua đợt tăng giá ngắn hạn ấn tượng nhất (từ cuối tháng 7), tăng 500 USD từ mức giá giao ngay dưới 1500 USD/FEU kể từ đầu tháng 5. Con số này tương đương với mức tăng 39,6%. Điều này cũng đã đẩy mức chênh lệch giữa tuyến đường này và tuyến Châu Á đến Địa Trung Hải vốn cao hơn xuống chỉ còn 670 USD – mức chênh lệch ít nhất trong năm nay.

Trong khi đó, tuyến Châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã có mức tăng ổn định hơn một chút với GRI có tác động mạnh hơn trong những tháng gần đây. Giá cước giao ngay trung bình trên thị trường ở đây đã tăng 51,5% kể từ cuối tháng 6, tăng 470 USD từ ngày 1/7 đến ngày 1/8.

Mùa cao điểm

Sand nhận xét: “Với nhiều hãng vận tải đang tìm kiếm mức tăng do GRI thúc đẩy trong phạm vi 1000 USD cho mỗi FEU, những ‘cú hích’ này còn lâu mới đạt được, tuy nhiên, với bối cảnh ngành gần đây, chắc chắn các hãng vận tải sẽ hoan nghênh.

“Điều quan trọng cần lưu ý là các đợt tăng giá diễn ra trước mùa cao điểm và một làn sóng đấu thầu hợp đồng mới. Tất nhiên, liệu các đợt tăng giá có giữ được trong bối cảnh các yếu tố cơ bản yếu hay không vẫn còn phải xem xét – chắc chắn là chúng đã không xảy ra vào đầu năm nay, nhưng sau đó chúng tôi cũng chưa thấy những lần tăng giá rõ rệt như thế này.”

giacuocvanchuyen + advantage

Sự không chắc chắn

Sand kết luận rằng phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc liệu những sự thúc đẩy ngắn hạn này có chuyển thành lợi ích lâu dài hay không và điều đó ảnh hưởng như thế nào đến các đợt GRI tiếp theo vào tháng 9.

Ông lưu ý: “Có một điều chắc chắn là nhiều chủ hàng đã lợi dụng thị trường ngắn hạn yếu kém và trì hoãn việc ký các hợp đồng dài hạn mới sẽ lo lắng theo dõi diễn biến. Họ đã để ‘quá muộn’ để đàm phán? Có phải thị trường đã chạm đáy trước khi phục hồi? Hay đây chỉ đơn giản là sự hứa hẹn ban đầu dành cho các hãng vận tải? Thời gian và dữ liệu phân tích mới nhất sẽ trả lời.”

Nếu Quý khách muốn được tư vấn về giá cước vận tải biển hiện nay, vui lòng liên hệ Mr. Quyền (SĐT/Zalo: 0909.054.866) – Mr. Trực (SĐT/Zalo: 0938.444.043) để được hỗ trợ sớm nhất có thể nhé!

Theo Phaata

>> Có thể bạn quan tâm: 

>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây: 

>> Thông tin liên hệ của chúng tôi:

Write a Reply or Comment

Gọi ngay
facebook zalo
(+84)909054866