
[Advantage Logistics] Cước vận chuyển container từ Châu Á đến Mỹ tiếp tục ở mức thấp do nhu cầu người tiêu dùng vẫn còn yếu và công nhân cảng ở Canada bắt đầu đình công từ ngày 1/7, khiến cho ngành vận tải và logistics thế giới càng thêm khó khăn.
Cước vận chuyển container từ Đông Á và Trung Quốc đến Mỹ tiếp tục ở mức thấp, trong khi giá cước vận tải đường bộ giảm trở lại do nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng vẫn còn yếu và công nhân cảng ở Canada bắt đầu đình công từ ngày 1/7, là những nội dung nổi bật về logistics hiện nay.
Giá cước vận chuyển container tiếp tục giảm do sản lượng hàng hóa không tăng đáng kể trong tháng 6, thực trạng này khiến một số nhà phân tích thị trường dự báo sẽ không có sự gia tăng nhu cầu vận chuyển trong ngắn hạn.
Ông Judah Levine, trưởng bộ phận nghiên cứu tại sàn giao dịch cước vận chuyển trực tuyến Freightos, cho biết giá cước đã giảm sau khi các chủ tàu đã có nỗ lực tăng giá vào đầu tháng 6 thông qua phụ phí cước vận chuyển tăng (GRI).
Cước vận chuyển tuyến châu Á – Bờ Tây Mỹ hiện thấp hơn 87% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Giá cước đến Bờ Đông thấp hơn 80% so với mức của năm trước, hiện mức cước được phần nào đó tác động bởi thời gian vận chuyển chậm hơn khi tàu đi qua Kênh đào Panama.
Nhưng những cơn mưa gần đây ở khu vực quanh con kênh huyết mạch này đã cho phép Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (PCA) hủy bỏ các hạn chế mớn nước đối với tàu qua kênh, nếu những hạn chế này có hiệu lực, năng lực của kênh sẽ bị hạn chế và có thể đẩy giá cước lên cao.
Levine cho biết giá cước xuất khẩu hàng từ Mỹ gần đây cũng đã giảm, cả do sản lượng vận chuyển giảm và cạnh tranh giữa các hãng tàu để tăng lượng booking hàng xuất khẩu vì giá cước hàng nhập khẩu vào Mỹ thấp, cước hàng nhập vào Mỹ vẫn thường hỗ trợ một phần cho chi phí vận chuyển hàng theo chiều ngược lại (từ Mỹ sang châu Á).
Giá cước từ Bờ Tây Mỹ đến Châu Á đã giảm hơn 20% kể từ tháng 3, mặc dù vẫn cao hơn 6% so với năm 2019.
Xung đột về lao động chưa chấm dứt
Khoảng 7.000 công nhân cảng tại Vancouver và các cảng khác ở tỉnh British Columbia của Canada đã bắt đầu đình công từ ngày 1/7, Nghiệp đoàn Kho Cảng Quốc tế Canada (ILWU) đã xác nhận nội dung này vào cuối tháng 6.
Thỏa thuận tập thể trong ngành trước đây giữa ILWU và Hiệp hội Người sử dụng lao động Hàng hải British Columbia (BCMEA) đã hết hạn từ ngày 31/3.
Vận tải đường bộ
Thị trường vận tải đường bộ vẫn đang trong tình trạng bi quan, khiến một lãnh đạo kỳ cựu trong ngành nói với ông Craig Fuller, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Freightwaves rằng “đây là giai đoạn khó khăn nhất mà tôi từng trải qua”.
Trong một hội thảo trực tuyến về thực trạng vận chuyển hàng hóa, Fuller cho biết tình trạng hiện tại của ngành còn tệ hơn cả giai đoạn khủng hoảng tài chính năm 2008.
Fuller nói: “Tôi biết những điều này thật đáng buồn và tôi ước mình có những câu chuyện khả quan hơn để chia sẻ. Nhưng thật không may, tôi không có tin nào được xem là tích cực cả.”
Fuller cho biết thị trường đã tăng thêm 25% công suất kể từ năm 2019, nhưng nhu cầu vận tải đã lại giảm đáng kể nên đây hoàn toàn là vấn đề về sản lượng.
“Mọi người có lạc quan hơn về 6 tháng cuối năm,” Fuller cho biết.
Nhưng ông cho rằng các nhà bán lẻ sẽ do dự trong việc tích trữ hàng tồn kho ngay cả khi kho của họ đã được giải phóng bớt hàng.
Fuller cho biết: “Ngay bây giờ, chúng ta đã trở lại với trạng thái bình thường, các nhà bán lẻ đang bắt đầu vận hành một chuỗi cung ứng ổn định hơn nhưng lại phải đối mặt với những khó khăn đáng kể. Không có cơ sở nào cho thấy các nhà bán lẻ sẽ bổ sung hàng tồn kho. Vì vậy, tôi nghĩ câu chuyện nửa sau của năm nay có thể còn khó khăn hơn so với nửa đầu.”
Vận tải đường sắt
Công nhân đang tích cực làm việc ở Montana để di dời một số toa tàu đã rơi xuống sông Yellowstone sau một vụ trật bánh vào ngày 24/6.
Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho biết những toa bị trật bánh, là một phần của đoàn tàu Montana Rail Link (MRL), đang chở hydrosulfide, nhựa đường hóa lỏng, lưu huỳnh nóng và kim loại phế liệu.
Tính đến ngày 30/6, 7 trong số 10 toa tàu dưới sông đã được trục vớt.
Tại Mỹ, các toa tàu chở hóa chất chiếm khoảng 20% sản lượng vận chuyển hóa chất tính theo trọng tải, phần còn lại là xe tải, sà lan và đường ống.
Phaata
>> Có thể bạn quan tâm:
>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây:
>> Thông tin liên hệ của chúng tôi:
-
-
- Địa chỉ: 55-57 Nguyễn Văn Giai, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM
- Email: nicky@advantage.vn / truc@advantage.vn
- Hotline (cell/ zalo/ viber): 0909.054.866 (Mr.Quyền) / 0938.444.043 (Mr.Trực)
- Web: https://advantage.vn
-