Cảng Biển Ở Mỹ Đối Mặt Với Đình Công Lớn, Nhiều Hãng Tàu Áp Dụng Phụ Phí

October 01 2024
công nhân cảng biển đình công

[Advantage Logistics] Cuộc đình công ở Mỹ có thể làm gián đoạn và tăng chi phí cho chuỗi cung ứng của quốc gia này.

Một cuộc đình công lớn của công nhân tại 36 cảng, trong đó có New York, New Jersey, Houston, Savannah, Georgia…có thể sẽ xảy ra vào thứ 3 (ngày 1/10). Điều này sẽ dẫn đến sự chậm trễ trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa chủ chốt – từ ô tô đến thực phẩm. Bởi lẽ khu vực Bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ này xử lý khoảng 50% lượng hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển của Mỹ.

Cụ thể, Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế (ILA) đã thông báo vào tuần trước rằng họ sẵn sàng đình công vào ngày 1/10 nếu các yêu cầu trong hợp đồng lao động của họ, chủ yếu là tăng lương, không được đáp ứng. Nguyên nhân đến từ việc ứng dụng tự động hóa trong hoạt động vận hành khiến các cảng giảm phụ thuộc vào sức lao động phổ thông.

đình công ở Mỹ

Đáng chú ý, mới đây, công đoàn đã thông báo cuộc đình công sẽ diễn ra như dự kiến sau khi các cuộc đàm phán hợp đồng bị đình trệ.

“Hiệp hội với Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) đã từ chối giải quyết vấn đề tiền lương, trong khi lợi nhuận của các hãng tàu biển tăng vọt từ hàng triệu lên hàng tỷ USD, còn mức lương của công nhân ILA vẫn không thay đổi. Sự đoàn kết của chúng tôi vẫn mạnh mẽ và đang gia tăng”, ILA cho biết trong một thông báo đăng trên Facebook.

Cuộc đình công dự kiến sẽ bao gồm 85.000 thành viên của Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế, cũng như “hàng chục nghìn công nhân bến cảng và công nhân hàng hải trên toàn thế giới”, theo tuyên bố của công đoàn.

Nếu thực sự diễn ra, nó có khả năng tác động rộng rãi trên toàn nước Mỹ. Cuộc đình công kéo dài có thể dẫn đến việc vận chuyển hàng hóa bị trì hoãn hàng tuần, hoặc có thể là hàng tháng. Nó sẽ làm gián đoạn và tăng chi phí cho chuỗi cung ứng của Mỹ.

công nhân đình công ở Mỹ

Một số hãng tàu biển đã ngừng chấp nhận booking mới cho hàng xuất khẩu để chuẩn bị cho cuộc đình công. Hapag-Lloyd thông báo rằng các container đã trên đường đến các cảng bị ảnh hưởng sẽ không được điều hướng lại, và nhiều hãng tàu đã áp dụng phụ phí dao động từ 400 đến 3.000 USD/FEU cho tất cả các container tại Bờ Đông và Vịnh Mexico bắt đầu từ tháng 10.

Trong đại dịch, nhiều chủ hàng đã phải chịu chi phí lưu kho đáng kể đối với các container mà họ không thể di chuyển khỏi bãi container do tắc nghẽn cảng nghiêm trọng. Để chuẩn bị cho tình trạng container bị kẹt trong cuộc đình công, Ủy ban Hàng hải Liên bang (FMC) đã đưa ra cảnh báo các hãng tàu và nhà khai thác không được áp dụng các phí không công bằng trong thời gian này, với một số hãng đã thông báo rằng họ sẽ ngừng tính phí lưu container và lưu bãi trong thời gian đình công.

Mặc dù nhiều container và tàu sẽ bị kẹt tại Bờ Đông và Vịnh Mexico cho đến khi hoạt động được nối lại, các container khác sẽ được chuyển hướng hoặc chuyển sang các cảng tại Bờ Tây. Mặc dù số lượng container kỷ lục đã cập bến tại các các cảng Bờ Tây trong tháng trước, hoạt động vẫn diễn ra suôn sẻ. Các nhà khai thác cho rằng một phần của thành công này là nhờ bài học rút ra trong đại dịch – bao gồm tăng cường sức chứa kho, quản lý rơ-moóc và các bãi container ngoài cảng tốt hơn – những điều này sẽ giúp họ xử lý đột ngột lượng hàng hóa tăng lên một cách hợp lý trong trường hợp xảy ra đình công.

Tuy nhiên, với việc các cảng ILA chiếm khoảng một nửa tổng lượng container của Hoa Kỳ, một cuộc đóng cửa kéo dài vẫn sẽ dẫn đến tắc nghẽn và chậm trễ tại các cảng Bờ Tây, điều này sẽ góp phần tạo áp lực tăng giá cước vận chuyển cùng với sự gia tăng nhu cầu. Một cuộc đình công kéo dài cũng sẽ ảnh hưởng đến sự sẵn có của tàu và container tại các cảng xuất xứ ở châu Âu và châu Á, có thể lan rộng tác động của cuộc đình công vượt ra ngoài Bắc Mỹ, gây ra chậm trễ và tăng giá cước cho tất cả các tuyến từ các khu vực này.

Mọi người tham khảo thêm các phụ phí của hãng tàu do Advantage Logistics tổng hợp tại đây nhé!

Theo nguoiquansat.vn

>> Có thể bạn quan tâm: 

>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây: 

>> Thông tin liên hệ của chúng tôi:

Write a Reply or Comment

Gọi ngay
facebook zalo
(+84)909054866