Cách Tìm Kiếm Khách Hàng Nước Ngoài

July 05 2020

Khi mà thị trường trong nước đang dần bị thu hẹp lại vì nhu cầu sụt giảm, đồng thời gia tăng sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp trong nước cũng như quốc tế thì việc tìm kiếm và mở rộng thị trường ở nước ngoài là một hướng đi tất yếu cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt là Việt Nam đã gia nhập các hiệp định kinh tế thế giới như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam – Nhật Bản, Việt Nam – Hàn Quốc, Việt Nam – Liên minh Á Âu, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA)…

Các công ty và doanh nghiệp không ngừng đẩy mạnh việc thâm nhập thị trường quốc tế thông qua đa dạng hóa các kênh và hình thức từ offline cho đến online. Có thể nói, việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa là vô cùng cần thiết trong giai đoạn hiện nay và là một bước đi mang tính định hướng lâu dài cho tương lai.

Vậy các doanh nghiệp xuất khẩu phải làm cách nào để có thể tìm kiếm được khách hàng nước ngoài? Dưới đây là một số kinh nghiệm do Advantage Logistics chúng tôi đúc kết lại qua quá trình làm việc thực tế cùng với các chia sẻ của các anh/chị, khách hàng đi trước đã xuất khẩu thành công. Mời mọi người đón đọc.

I. CHUẨN BỊ

Xâm nhập thị trường quốc tế với dân số hàng tỷ người, các nền văn hóa, nhu cầu và tín ngưỡng hết sức đa dạng là điều không hề đơn giản. Chúng ta cần phải có bước chuẩn bị kỹ gồm các nội dung sau:

1. Xây dựng website công ty

Khác với khách hàng trong nước là người có thể tìm đến công ty bạn để gặp trực tiếp một cách dễ dàng thì các đối tác nước ngoài lại chỉ có thể biết đến công ty bạn qua internet. Và website công ty là nơi mà đối tác sẽ vào truy cập tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ của bạn đầu tiên.

  • Website công ty phải có ít nhất một lựa chọn ngôn ngữ là tiếng Anh (trong trường hợp công ty cần tập trung vào các thị trường đặc thù thì có thể có thêm lựa chọn cho ngôn ngữ ở thị trường đấy, VD: Tiếng Trung, Tiếng Nhật…).
  • Website công ty cần phải thể hiện rõ ràng và chi tiết các thông tin, hình ảnh về các sản phẩm, dịch vụ, và các thông tin liên lạc để khách hàng có thể liên hệ với bạn được dễ dàng (địa chỉ, số điện thoại bàn, điện thoại di động, facebook, skype, email,…).
  • Website cũng cần làm nổi bật các đặc điểm của công ty như về năng lực đội ngũ nhân sự, tầm nhìn, sứ mệnh, phản hồi, đánh giá của các đối tác lớn.

2. Xây dựng profile giới thiệu công ty

Profile công ty không cần phải quá lan man, dài dòng nhưng cũng không được quá đơn giản.

Profile có mục đích là giúp khách hàng có cái nhìn tổng quát về công ty của bạn. Nên trong profile công ty cần phải thể hiện được các thông tin chính sau:

  • Giới thiệu tổng quan về công ty (logo; tên công ty; địa chỉ; slogan; hình ảnh nổi bật; các cột mốc phát triển; hoạt động, sự kiện tiêu biểu; các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh; tầm nhìn, sứ mệnh, đội ngũ nhân sự) và các nhà máy – nếu có (hình ảnh, địa chỉ nhà máy, hệ thống máy móc, công suất của nhà máy,…)
  • Chi tiết về các dịch vụ, sản phẩm chính của công ty
  • Kể ra một số đối tác lớn, các thị trường chủ chốt của công ty, feeback của các Khách Hàng lớn để tạo sự tin tưởng cho người đọc
  • Thông tin liên hệ của công ty: địa chỉ, SĐT công ty, hotline, email, website, … và một số kênh truyền thông như facebook, fanpage, linkedin, instagram,…

Profile nên làm bằng tiếng Anh hoặc có thể để song ngữ Anh Việt nhằm đồng thời phục vụ cho cả thị trường trong và ngoài nước. Profile gửi cho KH nước ngoài nên để định dạng PDF.

Dưới đây là một số profile công ty mẫu:

3. Tạo tài khoản trên Google My Business

Tạo tài khoản này nhằm mục đích xây dựng sự tin tưởng cho KH khi tìm kiếm thông tin của công ty bạn trên google.

Bạn cần cập nhật đầy đủ thông tin về địa chỉ công ty, thời gian làm việc, SĐT, website, lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ, … Vì KH của bạn chủ yếu đến từ nước ngoài do đó bạn nên cài đặt ngôn ngữ là tiếng anh.

Cách Tìm Kiếm Khách Hàng Nước Ngoài

II. TIẾN HÀNH

1. Đăng thông tin của công ty lên các website thương mại điện tử B2B

Để nhiều người biết đến công ty của bạn hơn và khi đối tác tìm kiếm thông tin liên quan trên internet thì khả năng hiển thị thương hiệu của bạn sẽ cao hơn.

Ngoài ra khách hàng cũng có thể đánh giá được sự chuyên nghiệp của công ty, từ đó làm tăng sự tin tưởng lên thương hiệu của bạn và tăng cả khả năng chốt sale.

Chưa kể đến việc bạn còn có thể tìm kiếm khách hàng thông qua các kênh thương mại điện tử B2B.

B2B là viết tắt của cụm từ Business to Business dùng để chỉ hình thức kinh doanh, buôn bán giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp.

Thông thường đây là mô hình kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) và các giao dịch diễn ra chủ yếu trên các kênh TMĐT hoặc sàn giao dịch điện tử. Một số giao dịch phức tạp hơn cũng có thể diễn ra bên ngoài thực tế, từ lập hợp đồng, báo giá cho đến mua bán sản phẩm.

Các trang thương mại B2B này nhằm mục đích kết nối các nhà bán buôn/ sỉ với nhau. Nó khác với các trang B2C – Business to Customer – nhà bán buôn/ sỉ và khách lẻ hay C2C – Customer to Customer – nhà bán lẻ và khách lẻ.

Khái niệm B2B tồn tại từ rất lâu trước đây và được khá nhiều doanh nghiệp ưa chuộng bởi việc giao dịch và hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau thường mang lại lợi ích đa dạng và hiệu quả nhanh hơn. Các doanh nghiệp cũng đã nhanh chóng khẳng định chỗ đứng trên thị trường thông qua hình thức hợp tác và làm việc cùng nhau.

Hiện nay, có hàng trăm website B2B đang được sử dụng để giao dịch quốc tế và các công ty xuất khẩu phải nắm rõ những kênh này để tìm kiếm các cơ hội bán hàng ra nước ngoài:

  • Website B2B hàng đầu phải kể đến là Alibaba.com – website TMĐT lớn nhất thế giới. Bạn có thể mở tài khoản miễn phí cho phép đăng 50 sản phẩm đầu tiên lên sàn giao dịch để kiếm khách hàng tiềm năng.

Với hình thức miễn phí bạn chỉ có thể tìm được khách thông qua việc truy cập tự nhiên và chờ liên hệ từ chính khách hàng.

Còn với hình thức trả phí, bạn được truy cập data dữ liệu khách của Alibaba hoặc những tin rao tìm mặt hàng từ khách. Từ các thông tin dữ liệu đó, bạn sẽ chủ động liên hệ để chào hàng với khách.

Website này được thành lập ở Trung Quốc với số lượng KH – nhà cung cấp online luôn ở mức cao. Nếu là nhà Nhập khẩu thì bạn có thể dùng free để tìm kiếm nhà cung cấp còn nếu là nhà Xuất khẩu thì bạn cần có tài khoản Gold Supplier để được hỗ trợ tốt nhất hoặc ít nhất trả phí để nhận thông tin khách đang có nhu cầu mặt hàng thông qua Inquiry.

Một số website B2B khác là:

  • Kompass.com: là trang web danh bạ điện tử các công ty trên thế giới trong nhiều lĩnh vực. Bạn có thể tìm kiếm các công ty theo ngành hàng hoặc theo tên công ty và khu vực thị trường.

  • Tradekey.com: trang web này có gốc từ Ả Rập và đã nhanh chóng trở thành 1 trong những sàn giao dịch lớn nhất thế giới. Tradekey sẽ có thế mạnh khi bạn muốn xâm nhập vào thị trường Trung Đông.

  • ec21.com: website B2B này là của Hàn Quốc và có thị trường chính ở Trung Quốc. Giao diện khá là dễ dùng và tương tự như Alibaba. Với ec21.com bạn có thể dễ dàng tiếp cận thị trường XNK toàn cầu. Trang này cũng có gói Free và Premium để bạn lựa chọn sao cho phù hợp với quy mô doanh nghiệp của mình.

  • indiamart.com: nếu bạn muốn thâm nhập thị trường Ấn Độ rộng lớn với hơn 1 tỷ dân thì không nên bỏ qua trang web TMĐT này.

Trang web cung cấp danh bạ doanh nghiệp và các thông tin về cơ hội kinh doanh trên thị trường Ấn Độ giúp kết nối người mua với người bán.

  • go4worldbusiness.com: Tương tự như Alibaba, Go4worldbusiness cũng là trang TMĐT B2B với 2 hình thức là miễn phí và trả phí.

Tuy nhiên hoạt động hơi khác Alibaba một xíu đó là thông tin đơn hàng sẽ được thể hiện công khai. Với tài khoản miễn phí chỉ có thể tìm KH bằng cách thông qua việc truy cập tự nhiên và chờ liên hệ từ chính KH. Được miễn phí 1 tuần 1 lần gửi thư chào hàng cho 1 đơn hàng bất kỳ. Tính ra 1 tháng cũng sẽ được 4 đơn. Bạn cũng có thể tạo nhiều tài khoản cùng lúc để chào được nhiều đơn hàng hơn.

Đối với tài khoản trả phí, bạn sẽ không bị giới hạn số lượng gửi thư chào hàng trong tháng.

Tuy nhiên, có một vấn đề đó là thư chào hàng sẽ không gửi thẳng vào địa chỉ liên hệ của khách mà phải thông qua trang Go4worldbusiness. Do đó tỉ lệ phản hồi thường rất thấp.

  • Và còn rất nhiều trang thương mại B2B khác mà các bạn có thể tìm kiếm trên Google

Nhìn chung khi tham gia các sàn TMĐT B2B với tư cách tài khoản miễn phí, chúng ta chỉ có thể thụ động chờ khách hàng tự tìm ra mình và liên hệ. Cộng thêm việc trông chờ vào một số thông tin từ các đơn hàng miễn phí. Hoặc may mắn hơn là gặp được một số đơn hàng mà KH chủ động để lại thông tin liên hệ.

2. Tìm kiếm KH từ những nguồn có cung cấp thông tin doanh nghiệp

Trái ngược với việc có thông tin đơn hàng cụ thể từ những trang TMĐT B2B, những cách dưới đây chỉ cho chúng ta thông tin của các KH đang có nhu cầu hoặc đã từng nhập khẩu.

Bạn phải tự hình dung ra được KH của mình là ai, quan tâm đến những vấn đề gì,…để tìm kiếm rồi chủ động liên hệ chào hàng thông qua gửi email giới thiệu công ty, gọi điện trực tiếp để trao đổi hoặc thông qua các ứng dụng nhắn tin.

Với cách này, bạn cần phải kiên trì và không được nản lòng bởi sẽ dễ dàng gặp cảnh gửi email mà không thấy hồi âm hay gọi điện thì nhận được câu trả lời là không có nhu cầu hay đã có nhà cung cấp dài hạn rồi.

Tuy nhiên đôi khi bạn sẽ gặp đúng khách hàng có nhu cầu thật sự hoặc muốn tìm thêm nhà cung cấp mới và bạn có thể chào bán được hàng.

  • Truy cập trang web của các nhà tổ chức hội chợ:

Trong trang web của những đơn vị tổ chức hội chợ thường hay thể hiện thông tin khách mời, các doanh nghiệp tham dự triển lãm. Hãy tận dụng những thông tin này để tìm kiếm website của họ và email liên hệ để chào hàng.

  • Mua thông tin dữ liệu từ hải quan:

Hải quan Việt Nam có lưu trữ đầy đủ dữ liệu về các hoạt động XNK.

Khi mua thông tin dữ liệu hải quan, sẽ có được thông tin của những đối thủ của bạn, thông tin những khách đang NK từ Việt Nam và cả giá mua bán của họ.

Tuy nhiên, bạn vẫn phải xử lý thêm thông tin đó là phải tra ra website của các khách đang NK rồi tìm ra email liên hệ để chào hàng.

Cách này sẽ phù hợp để nghiên cứu thị trường vì việc lần ra thông tin website hay email liên hệ của KH là hơi khó và mất nhiều thời gian. Chưa kể một số KH sẽ không có website để tìm kiếm.

  • Các cổng thông tin thị trường giữa Việt Nam và nước ngoài

1) Việt Nam Export: http://vietnamexport.com

Cổng thông tin Thị trường nước ngoài VietnamExport.com với vai trò là cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và Bộ Công Thương với doanh nghiệp XK.

Trang web này cung cấp nhiều thông tin về các cơ hội giao thương, danh sách các nhà NK, thông tin về hội chợ triển lãm của hầu hết các ngành hàng.

Theo báo cáo của Cục, VietnamExport.com đã xây dựng được cơ sở dữ liệu lớn với khoảng trên 24,000 tin bài do chính các Thương vụ cập nhật về thị trường nước sở tại. Trong đó, có khoảng 10% thông tin cơ hội giao thương và danh sách các nhà NK. Tin tức được cập nhật liên tục, thu hút trung bình khoảng gần 2.000 lượng truy cập mỗi ngày.

2) Các trang web của thương vụ Việt Nam:

– Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ: http://www.vntousa.org/vn/

– Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển: https://vietnordic.com/

– Thương vụ Việt Nam tại Singapore: http://vntradesg.org/ ,…

3) Cục xúc tiến thương mại:  http://www.vietrade.gov.vn/index.html

Trang web cung cấp thông tin về danh sách các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cơ hội giao thương (thông tin cần mua, cần bán), hội chợ triển lãm, các chương trình về xúc tiến thương mại, hỗ trợ xuất khẩu của quốc gia.

4) Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư: http://www.itpc.gov.vn/exporters

Trang web này cập nhật thông tin về thị trường, ngành hàng, các cơ hội giao thương, tin tức, sự kiện, cẩm nang dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Tradeford không thể hiện thông tin đơn hàng nhưng thay vào đó là thể hiện thông tin KH.

Bạn sẽ phải tự liên hệ với KH để hỏi về nhu cầu cụ thể của họ. Đối với tài khoản miễn phí bạn được phép gửi thư chào hàng chỉ cho một số khách cũ. Còn với tài khoản trả phí thì sẽ không bị giới hạn.

Tuy nhiên thông tin KH có thể sẽ giảm lượt hiển thị đáng kể và thay bằng thông tin nhà cung cấp bất cứ lúc nào.

Global suppliers cung cấp danh sách một loạt các nhà cung cấp trên thế giới. Và cần phải xử lý nhiều thông tin thì mới tìm được KH.

Ví dụ bạn muốn XK gỗ ghép thanh vào Australia. Vì đây là nguyên liệu cho các công ty sản xuất đồ nội thất. Khi đó bạn nên tìm đến các công ty này trong danh sách của trang global suppliers để lấy thông tin liên hệ.

Bước 1: Bạn truy cập vào đường link https://mobile.supplierss.com/, chọn thị trường Australia.

Bước 2: Chọn ở mục categories là Furniture

Bước 3: Kết quả sẽ ra như hình dưới, bạn chọn vào từng công ty sẽ thấy được thông tin cụ thể.

  • Cập nhật thông tin từ danh bạ doanh nghiệp các nước:

1. Danh bạ các nhà nhập khẩu quốc tế của Interdata http://www.export-leads.com/

Trang web giới thiệu các loại danh bạ nhà nhập khẩu của Interdata. Có tính phí, phát hành dưới hình thức CD và sách có kết nối tới hàng trăm danh bạ điện tử các nhà nhập khẩu trên toàn thế giới. Số liệu đều được cập nhật hàng năm.

2. Danh sách các trang vàng trên toàn thế giới: http://www.yellowpagesoninternet.com/

3. Danh sách các Hiệp hội nhà nhập khẩu của ITC http://www.intracen.org/

Trang web cung cấp danh sách các website của các hiệp hội nhà NK các nước.

4. Danh bạ doanh nghiệp Châu Âu http://www.europages.com/

Trang web cập nhật và hoàn chỉnh về các nhà cung cấp và thông tin về khoảng 700000 công ty thuộc 35 nước châu Âu. Và được hiển thị bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

5. Danh bạ doanh nghiệp Hoa Kỳ ThomasNethttp://www.thomasnet.com/

6. Danh bạ doanh nghiệp của Nam Phi http://www.brabys.co.za/

Trang web là một danh bạ doanh nghiệp các lĩnh vực có chứa danh bạ doanh nghiệp điện tử của Nam Phi. Có thể tìm kiếm theo loại hình doanh nghiệp hoặc tên doanh nghiệp.

7. Danh bạ doanh nghiệp của Ai Cập http://www.egtrade.com/

Trang web có chứa danh bạ doanh nghiệp các lĩnh vực có liên quan đến thương mại của Ai Cập. Ngoài ra trang web cũng cung cấp các thông tin về du lịch và kết nối tới các trang hữu ích khác.

8. Danh bạ doanh nghiệp nhập khẩu của Brazil http://www.brazilexporters.com/importers.html

Danh sách đầy đủ các nhà NK của Brazil, phân theo ngành hàng bao gồm cả các bệnh viện. Ngoài ra, trang web cũng kết nối tới các danh bạ NK của các nước và của cả khu vực Châu Mỹ.

9. Danh bạ doanh nghiệp nhập khẩu của Canadahttps://strategis.ic.gc.ca/eic/site/cid-dic.nsf/eng/home

10. Danh bạ doanh nghiệp nhập khẩu Chi Lê – https://www.mercantil.com/index.aspx?lang=eng

11. Danh bạ doanh nghiệp của Nhật Bảnhttp://www.jetro.go.jp/en/invest/director/

Trang web cung cấp địa chỉ hữu ích của các công ty, tổ chức phục vụ cho việc kinh doanh tại Nhật Bản.

3. Tìm kiếm khách hàng ở các trang mạng xã hội

Một số kênh Social Media mà các doanh nghiệp XK nên tiếp cận phải kể đến là:

  • Linkedin:

Đa số mọi người thường dùng LinkedIn để tìm việc làm, và ít nhận ra rằng đây là một công cụ rất tốt để tìm kiếm khách hàng XK. Bởi vì những người dùng LinkedIn đều là những người đi làm, thường hiển thị chức vụ, tên công ty, thông tin liên lạc, nên việc tìm và kết nối với họ là cơ hội rất tốt để chúng ta có thể tìm kiếm các KH tiềm năng.

Bước 1: Để sử dụng LinkedIn hiệu quả, bạn nên xây dựng một profile tốt. Một profile tốt sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin được yêu cầu.

Dưới đây là profile của Advantage Logistics, link: https://www.linkedin.com/in/advantage-logistics-0200b419b/

Bước 2: Sau khi xây dựng một profile đủ đẹp, bạn nên bắt đầu tìm kiếm những người mà bạn nghĩ sẽ là KH tiềm năng của mình.

Ví dụ bạn muốn XK gỗ ghép thanh thì bạn gõ cụm từ “fingerjoint” hoặc “furnitures” (vì gỗ ghép thanh là nguyên liệu cho các công ty làm đồ nội thất) trên thanh tìm kiếm của LinkedIn.

LinkedIn sẽ đưa ra danh sách của một số người mà trong profile của họ có cụm từ tìm kiếm.

Mình sẽ kết bạn với những người này. Không dừng lại ở đó, mình vào profile của họ và xem họ kết bạn với ai, nếu bạn bè của họ phù hợp với tiêu chí mình đang tìm kiếm thì mình cũng gửi lời mời kết bạn luôn.

Lưu ý là lúc gửi lời mời kết bạn cần đính kèm ghi chú giới thiệu bạn là ai, dịch vụ, sản phẩm mà bạn cung cấp, thông tin liên hệ của bạn: email, SĐT, website, link dẫn đến profile công ty của bạn (cái này có giới hạn kí tự nên bạn cần phải để ý). Nếu họ trả lời lại tin nhắn của bạn thì cũng xem như là đã thành công một ít rồi.

Bạn chăm chỉ làm như vậy thì chỉ trong một thời gian ngắn là đã có thể kết nối gần 500 KH tiềm năng rồi.

Chúng tôi đã áp dụng theo cách này và cũng thu được một số hiệu quả. Dưới đây là 1 mẩu tin nhắn giữa chúng tôi và KH.

Bước 3: Sau khi đã có được một lượng kết nối đáng kể, bạn nên:

Thường xuyên đăng bài lên trang cá nhân: có thể là các bài xoay quanh nội dung về dịch vụ, sản phẩm của công ty bạn hoặc là các bài viết chia sẻ tin tức và kiến thức bổ ích trong ngành.

Với việc đăng hình quảng cáo sản phẩm, những người có nhu cầu sẽ chủ động nhắn tin liên hệ với bạn.

Thậm chí nếu họ không có nhu cầu mua nhưng nhờ bạn đăng hình mà họ biết bạn có bán sản phẩm đó nên có thể giới thiệu bạn cho bạn bè của họ.

Mình nhận thấy cách này khá hay và hiệu quả.

  • Facebook:

Bạn nên tạo 1 tài khoản cá nhân cho công ty trên kênh facebook: tài khoản này phải thường xuyên đăng tải các nội dung liên quan đến hình ảnh, hoạt động, sự kiện của công ty.

Ngoài ra, nếu công ty của bạn sở hữu thêm 1 fanpage và 1 group nữa thì lợi thế của bạn lại càng lớn.

Đối với bản thân công ty mình thuộc lĩnh vực forwarder logistics, có đối tượng KH là các doanh nghiệp XNK, chúng tôi đã tạo bộ 3 facebook: profile, fanpage, group. Sau đó khai thác các kênh này để tăng độ nhận diện thương hiệu và tìm kiếm các KH tiềm năng.

Bạn có thể tự tìm kiếm các group về XNK trên facebook bằng các từ khóa như “Import”, “Export”, “Export Import Worldwide”, “Frozen Seafood importer – exporter”, “Food & seafood exports”, “Fruits and Vegetables”,…

Sau đó tham gia vào các group này và đăng bài về các sản phẩm, dịch vụ của bạn lên đây. Ngoài ra bạn cũng nên đăng những bài có nội dung liên quan đến công dụng, tin tức xoay quanh sản phẩm, dịch vụ để KH tăng sự tin tưởng vào thương hiệu của bạn hơn.

Tham gia vào các group có nội dung liên quan đến thủ tục hải quan, quy trình XNK,… có thể giúp bạn học hỏi nhiều kiến thức hơn về xuất khẩu.

Một số tài khoản facebook mình nghĩ bạn nên tiếp cận và các group cần tham gia là: Nghề Xuất Nhập Khẩu – Logistics, Xúc Tiến Xuất Khẩu Hàng Hoá Việt Nam, Góc Xúc Tiến Thương Mại, Xúc Tiến Thương Mại (Itpc), Phòng Xúc Tiến Thương mại – ITPC,  Hỏi đáp Thủ tục hải quan – Xuất nhập khẩu – Logistics ✅, Nghiệp Vụ Ngoại Thương, XUẤT NHẬP KHẨU NÔNG SẢN VIỆT ABDOLA, TÀNG KINH CÁC-XNK, …

Mình cũng biết có một số group khác rất hay, là nơi tập hợp nhiều cá nhân doanh nghiệp đã khởi nghiệp xuất khẩu thành công, là nơi có những bài viết chia sẻ kinh nghiệm, tạo động lực và ý chí cho các bạn trên con đường xuất khẩu của mình. Link group cho những bạn muốn tham gia: CLB Con dượng Tony Buổi Sáng, Cafe cùng Tony Buổi Sáng, Tony Buổi Sáng.

  • Thu hút KH tìm kiếm mình thông qua website, Google My Business, kênh youtube

Website và Google My Business là kênh bạn đã có sẵn (được nhắc đến ở phần chuẩn bị phía trên). Bạn nên tạo thêm kênh Youtube về công ty. Sau đó tối ưu SEO cho các kênh này. Hãy nhớ rằng khách hàng của bạn là ở nước ngoài nên đa phần các bạn nên sử dụng tiếng anh nhé.

Tối ưu SEO nghĩa là lúc KH có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm và gõ cụm từ tìm kiếm lên google thì website hoặc google map của công ty bạn sẽ được hiển thị ở những vị trí đầu trong danh sách tìm kiếm. Cơ hội để khách hàng click vào xem và lựa chọn sử dụng dịch vụ của bạn sẽ lớn hơn nếu không tối ưu SEO.

Dưới đây là ví dụ minh họa cho SEO google map của Advantage (đứng đầu trong vị trí tìm kiếm với từ khóa “Dịch vụ logistics uy tín”)

Còn đây là khi khách hàng muốn tìm kiếm dịch vụ Ủy thác xuất nhập khẩu, website của Advantage sẽ xuất hiện ở vị trí thứ 7 (trong đó có đến 3 website đã sử dụng dịch vụ quảng cáo của google rồi)

Thông qua các video trên kênh Youtube khách sẽ hiểu rõ hơn về công ty và các sản phẩm, quy trình chế biến đóng gói của bạn. Tuy nhiên video của bạn phải được thiết kế ngắn gọn, súc tích, bắt mắt và chia sẻ cho đúng tệp đối tượng mới thu được hiệu quả.

Do đó khách có thể chủ động liên hệ bạn để hỏi mua hàng dựa trên các thông tin bạn để sẵn hoặc qua các form, các ứng dụng bạn tích hợp cho trang web của mình. Cách này thì hơi mất nhiều thời gian một chút, cần khoảng từ 6-8 tháng mới có kết quả.

  • Tìm kiếm KH thông qua các ứng dụng nhắn tin như: Viber, WhatsApp, Skype, WeChat, Line …

Dưới đây là một số nhóm mình nghĩ sẽ có ích cho các bạn khi tham gia:

1) Nhóm ITPC – KẾT NỐI DOANH NGHIỆP: https://invite.viber.com/?g2=AQAUOSPCi%2Flu0UqASzAwrqeRLQTgz4aI7VdQSYdBhLtth5FQvgW9eRXYL3GpHgH%2B trên Viber

2) Nhóm ITPC -THÔNG BÁO SỰ KIỆN XTTM https://invite.viber.com/?g2=AQA2xLfhAwi8tUnxT%2FLVTwExu4bsT36wTYSgbrZc2Yeb7oDqhv5ldj8IzNTTzjaH trên Viber

Các bạn nên tự tìm thêm những nhóm khác mà có thể gồm các khách hàng tiềm năng của mình trong đó.

  • Tìm kiếm KH thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm:

Nếu có tài chính tốt, thì hãy mạnh dạn tham gia các hội chợ xúc tiến XK.

Các khách mời tham dự hội chợ thường là những khách thật và xịn. Vì vậy chỉ cần chốt được 1 hoặc 2 khách là đủ cho bạn XK cả năm.

Với nhiều ngành hàng đặc thù như thực phẩm, đồ uống, nhựa… thì chủ yếu những KH lớn đều tham dự và tìm kiếm nhà cung cấp ở các hội chợ, triển lãm. Vì vậy, đây cũng là một kênh tìm kiếm KH rất quan trọng. Chi phí bỏ ra để tham dự là không hề nhỏ nhưng nếu như bạn có sự chuẩn bị tốt, xây dựng gian hàng chuyên nghiệp thì tin chắc bạn sẽ kiếm được KH ở các hội chợ, triển lãm này. Có rất nhiều công ty chỉ tham dự triển lãm một lần mà đã đủ KH đáp ứng được hết công suất nhà máy.

4. Tìm kiếm khách hàng thông qua nghiên cứu trực tiếp thị trường

Bạn cần xác định thị trường trọng tâm của công ty bạn là thị trường nào và liên hệ với Đại sứ quán để lấy thông tin thị trường cũng như để hiểu thêm về tập quán kinh doanh tại thị trường đó.

Sau đó, bạn liên hệ với các đối tác trên thị trường và sang gặp trực tiếp tại thị trường đấy cũng như đề xuất hợp tác mở cửa hàng, gửi mẫu miễn phí, chào hàng dự án… để xúc tiến bán hàng.

Với cách thức này, các công ty cần có tiềm lực để sẵn sàng cử cán bộ, nhân viên chuyên trách “nằm vùng” tại thị trường có thể từ 1-2 tháng có khi là cả năm.

Rất nhiều công ty đã thành công với phương thức này như: Tổng công ty Viglacera, Công ty cổ phần cao su miền Nam…

Trên đây là một số chia sẻ của Advantage Logistics về các cách để tìm kiếm khách hàng nước ngoài cho các công ty xuất khẩu, hy vọng nó sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho quý đọc giả. 

Tổng hợp từ kinh nghiệm thực tế và chia sẻ của anh Vũ Hoàng Tân, Song Ánh,…

>> Có thể bạn quan tâm: 

>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây: 

Write a Reply or Comment

Contact Me on Zalo