Các Loại Tàu Thường Dùng Trong Vận Tải Biển

November 19 2021
Các Loại Tàu Được Dùng Trong Vận Chuyển Đường Biển

Ngày nay, vận chuyển hàng hoá bằng đường biển đang là phương thức phổ biến nhất bởi chi phí rẻ và khả năng chuyên chở hàng hóa lớn của nó. Vận tải biển chiếm khoảng 90% khối lượng thương mại và đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối giao thương xuất nhập khẩu toàn cầu. Tùy theo từng chức năng chuyên chở và nhu cầu khác nhau mà sử dụng loại tàu đặc thù phù hợp để vận chuyển hàng. Vậy cụ thể có những loại tàu nào thường được dùng trong vận tải biển? Hãy cùng Advantage Logistics tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tàu container (Container Ship)

Tàu container là phương tiện vận tải biển có cấu trúc đặc biệt hoàn toàn khác với các loại tàu chở hàng thông thường khác. Loại tàu này có trọng tải rất lớn từ 1.000 đến 5.000 TEU để có thể chứa một khối lượng lớn hàng hóa được xếp trong các loại container khác nhau.

Hiện nay, các tàu container này vận chuyển lên đến 90% lượng hàng hóa thương mại trên thế giới (theo Marine Insight). Tốc độ di chuyển nhanh (trên 26 hải lý/giờ). Đặc biệt, chúng không có cần cẩu trên tàu mà sử dụng cẩu giàn trên bờ của các hệ thống cảng.

Một đặc điểm đáng lưu ý của loại tàu này là chúng có diện tích đáy hầm hàng bằng hoặc lớn hơn so với diện tích miệng hầm hàng, đồng thời có các két nước dằn ở 2 bên mạn tàu để tạo cân bằng khi xếp container thành nhiều hàng, nhiều tầng.

tàu chở container

2. Tàu chở hàng đông lạnh (Reefer Ship)

Loại tàu này thường được trang bị một hệ thống làm lạnh và dùng để vận chuyển các loại hàng hóa dễ hư hỏng, cần bảo quản ở nhiệt độ đông lạnh như là: hoa quả, rau, thịt, cá… Về cơ bản, tàu có cấu trúc như một tàu chở hàng bách hóa thông thường, tốc độ vận chuyển tương đối lớn.

Việc làm lạnh hầm hàng được thực hiện bằng cách đưa không khí lạnh với nhiệt độ thích hợp đối với từng loại hàng hóa vào hầm hàng. Nắp hầm bảo quản hàng thường có kích thước nhỏ, còn hầm hàng thì được cách nhiệt bằng các vách nhôm hay hợp kim để có thể duy trì nhiệt độ mong muốn. Tàu chở hàng đông lạnh (Reefer Ship) cũng còn được gọi là “Refrigerated Ship”.

Tàu vận chuyển hàng đông lạnh đường biển

3. Tàu chở hàng bách hóa (General Cargo Vessels)

Chủ yếu dùng để chở các loại hàng bạch hóa, được đóng trong thùng hoặc xếp riêng ở chỗ cố định (máy móc, thiết bị công nghiệp, tấm kim loại,…). Bên cạnh đó, mỗi chuyến tàu có thể nhận khoảng 10 – 15 container để vận chuyển. Container chủ yếu được xếp ngay ngắn trên boong tàu. Loại tàu này cũng có một số thiết bị xếp dỡ, chằng buộc container.

tàu vận chuyển đường biển

4. Tàu chở hàng rời (Bulk Carrier)

Tàu chở hàng rời thường có công suất hoạt động rất lớn trong việc vận chuyển hàng hóa. Chúng có thể vận chuyển hàng ở dạng thô, khô (bulk cargo) như than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu không đóng thùng hay bao kiện và được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu.

Mặt khác, loại tàu này thường có một boong với cấu trúc vững chắc, có két hông và két treo ở hai bên mạn hầm hàng để tạo độ thoáng và dễ điều chỉnh trọng tâm tàu khi cần thiết. Tàu có miệng hầm rộng rãi để thuận lợi cho việc xếp dỡ hàng. Hầm hàng được gia cường chắc chắn nhằm chịu được sự va đập của hàng hóa và thiết bị khi làm hàng.

tàu chở hàng rời

5. Tàu Roro (Ro-Ro Ship)

Roro viết tắt cho cụm từ tiếng anh Roll on/Roll of. Loại tàu này được thiết kế để vận chuyển các loại hàng hóa có bánh như xe ô tô, rơ móc, toa tàu hỏa… Với các cầu dẫn thường được trang bị ở đuôi và bên mạn tàu, hàng hóa là các phương tiện tự hành có thể lên và xuống một cách dễ dàng.

Đặc điểm đặc trưng của loại tàu Roro là tàu có dạng hình khối đồ sộ, thượng tầng chạy suốt bịt kín cả chiều dài lẫn chiều rộng của tàu.

Tàu Roro

6. Tàu chuyên chở chất lỏng (Tanker)

Đây là loại tàu được thiết kế để vận chuyển hàng hóa ở dạng chất lỏng, điển hình là tàu chở dầu thô (Crude Oil Tankers), tàu chở hóa chất (Chemical Tankers), tàu chở khí đốt hóa lỏng (LPG – Liquefied Petroleum Gas Carriers), tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG – Liquefied Natural Gas Carriers). Ngoài ra, còn có cả tàu chở rượu và nước…

Thân tàu có kết cấu vững chắc, được chia thành nhiều khoang riêng biệt để chứa chất lỏng. Việc bơm và hút chất lỏng chủ yếu được thực hiện bởi hệ thống máy bơm và đường ống lắp trên mặt boong và trong khoang chứa.

Tàu chuyên chở chất lỏng (Tanker)

7. Tàu chuyên chở gỗ (Logger)

Dùng để vận chuyển các loại gỗ nguyên cây hoặc gỗ xẻ. Khi vận chuyển, một số lượng lớn gỗ được xếp trên mặt boong tàu, do đó thành mạn tàu phải đảm bảo độ chắc chắn cao, và đồng thời phải có kết cấu chuyên dụng để giữ cho các khối gỗ không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.

tàu chở gỗ

8. Tàu chở sà lan (Lighter Aboard Ship)

Đây là một hệ thống vận tải gồm một tàu mẹ có trọng tải lớn và các sà lan có trọng tải từ 500 – 1000 tấn. Các sà lan xếp đầy hàng hoặc container được kéo từ các cảng sông ra cảng biển để xếp lên tàu mẹ. Việc xếp các sà lan lên tàu có thể bằng cần cẩu, hệ thống nâng thủy lực hoặc phương pháp nổi.

Tàu mẹ chở các sà lan đó đến cảng đích, các sà lan được dỡ xuống và được các tàu kéo hoặc tàu đẩy đưa vào các cảng sâu trong nội địa để dỡ hàng hoặc dỡ ngay tại cảng biển. Tàu chở sà lan rất thuận lợi và hiệu quả đối với những nước có mạng lưới vận tải đường sông ngòi phát triển.

Tàu chở sà lan

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm về một số phụ phí thường gặp trong quá trình vận chuyển đường biển tại đây nhé!

Vận chuyển bằng đường biển luôn là lựa chọn hàng đầu đối với các doanh nghiệp cần xuất nhập khẩu hàng hóa với số lượng lớn với chi phí thấp. Tùy vào mỗi loại hàng hóa cụ thể mà doanh nghiệp có thể thuê tàu vận chuyển cho phù hợp. Hy vọng bài viết trên đây có thể giúp bạn biết cách phân biệt được những loại tàu được dùng trong vận chuyển đường biển hiện nay.

Nếu doanh nghiệp bạn có nhu cầu vận chuyển hàng hoá bằng đường biển và muốn check giá cước, hay cần tư vấn về thủ tục hải quan thì liên hệ ngay với Advantage Logistics chúng tôi để được tư vấn và báo giá chi tiết nhé!

Tổng hợp

>> Thông tin liên hệ của chúng tôi:

      • Địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà WMC, 102ABC Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam
      • Email: nicky@advantage.vn / truc@advantage.vn
      • Hotline (cell/ zalo/ viber): 0909054866 (Mr.Quyền) / 0938444043 (Mr.Trực)
      • Web: https://advantage.vn

>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây: 

>> Có thể bạn quan tâm: 

Write a Reply or Comment

Contact Me on Zalo