Thủ Tục Nhập Khẩu Máy Làm Mát Không Khí

March 15 2021
Thủ Tục Nhập Khẩu Máy Làm Mát Không Khí

Thủ tục nhập khẩu máy làm mát không khí theo quy định hiện hành như thế nào? Có cần làm kiểm tra chuyên ngành gì không? Thuế nhập khẩu là bao nhiêu? 

Đối với một quốc gia nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam thì nhu cầu sử dụng máy làm mát không khí ngày càng tăng mạnh.

Với những ưu thế về độ bền, chất lượng cũng như năng suất sử dụng, các dòng máy làm mát không khí nhập khẩu đang được người tiêu dùng Việt Nam hết sức ưa thích. Người ta còn gọi bằng các tên khác như: quạt đá, quạt hơi nước… với nguyên tắc hoạt động là làm mát không khí xung quanh bằng cách cho bay hơi nước.

Dưới đây là một số thông tin đã được Advantage Logistics tổng hợp lại một cách khái quát để có thể giúp bạn hiểu rõ hơn trong quá trình thực hiện thủ tục nhập khẩu:  

Thủ Tục Nhập Khẩu Máy Làm Mát Không Khí

I. Khái niệm về máy làm mát không khí

Máy làm mát không khí là thiết bị có khả năng giảm nhiệt độ không khí phù hợp với cơ thể con người. Đây là một thiết bị giúp làm mát cho không khí bằng hơi nước tự nhiên, nhiệt độ của nước hạ nhiệt cho luồng không khí đi ngang qua tấm làm mát Cooling Pad để mang đến làn gió tươi mát. Giải pháp này sẽ mang lại một bầu không khí trong lành cho không gian xung quanh bạn.

Máy có thể hạ nhiệt độ xuống mức phù hợp, và hạn chế những nhược điểm của các thiết bị làm mát khác như quạt điện cơ, quạt phun sương, điều hòa nhiệt độ…

II. Mã HS và thuế nhập khẩu máy làm mát không khí

Tra cứu mã HS của mặt hàng mà mình nhập khẩu là công việc đầu tiên mà các doanh nghiệp nhập khẩu cần tiến hành.

Tuỳ vào từng đặc điểm cấu tạo, công suất và mục đích sử dụng mà các dòng máy làm mát không khí được chia thành nhiều nhóm, tương ứng với các mã HS code khác nhau. Khi nắm được mã HS code, doanh nghiệp sẽ biết được các chính sách và nghĩa vụ thuế áp đặt lên mặt hàng này.

máy làm mát không khí bằng bay hơi

1. Căn cứ nội dung công văn số 10442/TCHQ-TXNK của Tổng cục hải quan

Căn cứ vào công văn số 10442/TCHQ-TXNK của Tổng cục Hải quan về phân loại mặt hàng máy làm mát không khí bằng bay hơi thì hướng dẫn phân loại dưới đây được áp dụng kể từ ngày 04/11/2016:

  • Mặt hàng “Máy làm mát không khí bằng bay hơi” loại có trọng lượng trên 20kg, có cấu tạo dạng khối chữ nhật, mặt trước là cửa gió đẩy gió mát ra, bên trong có một khoang chứa nước, một máy bơm nước thực hiện việc bơm nước tuần hoàn từ khoang chứa nước lên một khối giấy làn sóng rồi chảy về khoang chứa nước; trong quá trình chảy tuần hoàn, nước bị bay hơi, hơi nước thu nhiệt làm giảm nhiệt độ môi trường xung quanh và quạt thổi hơi mát ra mặt trước; thuộc nhóm 84.79, mã số 8479.60.00.
  • Mặt hàng “Máy làm mát không khí bằng bay hơi” có cấu tạo tương tự như trên, loại có trọng lượng không quá 20kg, thuộc nhóm 85.09, phân nhóm 8509.80 – Thiết bị khác, mã số 8509.80.90.

phân loại mặt hàng máy làm mát không khi bằng bay hơi

2. Chính sách thuế áp dụng:

  • Đối với máy làm mát có mã HS là 8479.60.00 thì áp dụng mức thuế nhập khẩu: 0%, thuế giá trị tăng VAT là 10%. Khi khai hải quan thông thường sẽ là luồng vàng.  
  • Đối với máy làm mát không khí có mã HS 8509.80.90: Nếu không có chứng nhận xuất xứ C/O thì thuế nhập khẩu sẽ là 25%. Còn nếu lô hàng có C/O Form E thì thuế nhập khẩu còn 10%, trong khi đó, có C/O Form D sẽ là 0%, thuế VAT là 10%. Chắc chắn tờ khai sẽ là luồng đỏ và có kiểm hóa hàng. Hải quan có thể sẽ sử dụng đến cân đồng hồ để kiểm tra lại xem doanh nghiệp có khai chính xác không?

Thủ Tục Nhập Khẩu Máy Làm Mát Không Khí

III. Mặt hàng máy làm mát không khí cần phải kiểm tra chất lượng chuyên ngành.

Đây là vấn đề mà các doanh nghiệp khi làm thủ tục nhập khẩu máy làm mát không khí cần hết sức lưu ý.

Căn cứ vào Quyết định 3482/QĐ-BHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về danh mục hàng hoá phải làm thủ tục kiểm tra chất lượng chuyên ngành.

Theo điểm c Mục 5.5 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 3482/QĐ-BKHCN năm 2017 về công bố sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ liệt kê các mặt hàng quạt điện sau sẽ phải kiểm tra nhà nước về chất lượng sau khi thông quan:

Quạt điện dùng trong gia đình và các mục đích tương tự, có điện áp danh định không vượt quá 250V đối với quạt điện một pha và 480V đối với quạt điện khác, có động cơ điện gắn liền với công suất không quá 125W. Bao gồm:

a) Quạt bàn (kể cả quạt phun sương);

b) Quạt có lắp ắc quy, quạt tích điện sử dụng năng lượng điện và năng lượng mặt trời;

c) Quạt điện làm mát không khí bằng bay hơi nước (Thiết bị làm mát không khí bằng bay hơi nước).

– Cơ quan kiểm tra: Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các tỉnh, thành phố.

=> Như vậy, máy làm mát sử dụng trong gia đình có công suất máy làm mát không quá 125W mới phải kiểm tra chất lượng, nhưng là sau khi thông quan, chứ không cần trước khi thông quan. Nếu có công suất trên 125W, thì không phải kiểm tra.

Theo nội dung Quyết định, những dòng máy làm mát không khí có công suất hoạt động từ 125Kw trở xuống phải làm kiểm tra chất lượng sau khi thông quan. Còn những dòng máy có công suất lớn hơn 125Kw thì không cần thiết phải làm thủ tục này.

IV. Quy trình kiểm tra chất lượng máy làm mát không khí

Để hoàn tất thủ tục nhập khẩu máy làm mát không khí, doanh nghiệp phải đưa mẫu đi kiểm tra chất lượng. Cụ thể quy trình như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp phải đến chi cục Tiêu chuẩn đo lường ở nơi mở tờ khai hải quan để tiến hành đăng ký kiểm tra chất lượng.

Bước 2: Để có thể thông quan lô hàng thành công, doanh nghiệp bắt buộc phải trình lên xác nhận đã đăng ký kiểm tra chất lượng cho các sản phẩm của mình.

Bước 3: Tiến hành mang mẫu đến các trung tâm thử nghiệm, đồng thời sẽ làm chứng nhận hợp quy cho lô hàng. Sau đó phải dán tem hợp quy lên thiết bị của mình.

Bước 4: Nộp hồ sơ cùng với chứng nhận hợp quy cho nơi mà doanh nghiệp đã tiến hành đăng ký kiểm tra chất lượng.

Thủ Tục Nhập Khẩu Máy Làm Mát Không Khí

Các khách hàng nhập khẩu máy làm mát không khí nên chú ý đến các vấn đề sau trong quá trình thông quan:

  • Tem nhãn sản phẩm: chú ý đầy đủ thông tin, vị trí dán
  • Giá khai báo
  • Tính chính xác của hàng thực tế so với khai báo

V. Các chứng từ thủ tục cần thiết để nhập khẩu máy làm mát không khí 

Sau khi đã thực hiện quy trình kiểm tra chất lượng chuyên ngành, để hoàn tất thủ tục nhập khẩu máy làm mát không khí, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị bộ hồ sơ để trình lên hải quan với đầy đủ các giấy tờ sau:

  • Hoá đơn thương mại (Commercial Invoice).
  • Phiếu đóng gói hàng hoá (Packing List).
  • Vận đơn lô hàng (Bill): Original bill, hoặc telex bill, surrender bill.
  • Giấy chứng nhận xuất xứ lô hàng C/O (nếu có) để hưởng ưu đãi thuế.
  • Biên bản thẩm định nội dung hàng hóa nhập khẩu (quyết định cấp phép nhập khẩu).
  • Các chứng từ khác theo yêu cầu.

Đó là những giấy tờ cần thiết nhất để làm thủ tục hải quan, theo quy định tại khoản 5 điều 1 thông tư 39/2018/TT-BTC (sửa đổi điều 16 thông tư 38/2015/TT-BTC).

Mong là những kiến thức tổng hợp trên đây có thể giúp cho các bạn hình dung rõ hơn về các thủ tục để nhập khẩu máy làm mát không khí từ nước ngoài về Việt Nam. 

Nếu các bạn cần tư vấn trong quá trình làm hồ sơ thủ tục để nhập khẩu máy làm mát không khí hay cần báo giá cước vận chuyển,… thì có thể liên hệ với Advantage Logistics chúng tôi để được hỗ trợ nhiệt tình nhé!

Tham khảo: Webxuatnhapkhau.com

>> Có thể bạn quan tâm: 

>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây: 

>> Thông tin liên hệ:

? Địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà WMC, 102ABC Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam

? Email: nicky@advantage.vn / truc@advantage.vn

Hotline (cell/ zalo/ viber): 0909054866 (Mr.Quyền) / 0938444043 (Mr.Trực)

? Web: https://advantage.vn

Write a Reply or Comment

facebook zalo
(+84)909054866