
Sáng hôm qua, 8 giờ ngày 8/10, Tổng Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn đã chính thức tiếp nhận 3 toa tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, Bến Thành – Suối Tiên (Metro số 1) cập cảng Khánh Hội (quận 4) sau hành trình 8 ngày từ Nhật Bản về Việt Nam.
Ngay khi tàu được bốc dỡ xuống bến bãi, lực lượng an ninh cảng làm công tác thông quan. 3 toa tàu metro số 1 được chở bằng tàu Bayani của Philippines, đi từ cảng Kasado (Nhật Bản) về cảng Khánh Hội.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết đây là đoàn tàu đầu tiên cập cảng trong 17 đoàn tàu Metro số 1. Đoàn tàu với bề rộng toa xe lớn nhất là 2.950mm, chiều cao toa xe lớn nhất là 4.080mm, độ dài 61,5m, vận chuyển được 930 khách với tốc độ ngầm là 80km/h và 110km/h khi di chuyển trên cao.

Gần 9h, đội ngũ kỹ sư, công nhân bắt đầu mở lashing (dây chằng buộc hàng hoá) cho kiện hàng tàu metro. Công nhân mở nắp hầm và dùng cẩu tàu có chiều dài 32m, sức nâng hơn 30 tấn để nâng hạ toa tàu xuống rơ-moóc của xe siêu trường, siêu trọng.

Ông Nguyễn Quốc Hưng – Phó Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn cho biết, đơn vị đã huy động 30 nhân lực và sử dụng các thiết bị cần cẩu, ngáng chuyên dụng để tiến hành bốc dỡ 3 toa tàu. Thời gian bốc dỡ tàu xuống xe siêu trường siêu trọng kéo dài 8 tiếng. Để tránh xảy ra trầy xước trong quá trình xếp dỡ, còn có 10 chuyên gia thuộc tổng thầu Hitachi (Nhật Bản) theo sát công tác tháo dỡ cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân cảng.
Đến 9h30, nắp khoang hàng chứa tàu metro đã được mở. Sau đó, công nhân tháo dây chằng buộc, lót đệm cho toa tàu. Công đoạn này phải thực hiện bằng tay.

Ông Đào Quyết Tiến (Giám đốc cảng Hiệp Phước, phụ trách cảng Khánh Hội) cho biết đây không phải lần đầu đơn vị tiếp nhận hàng hoá, thiết bị đặc biệt.
“Tuy nhiên, chúng tôi được tin tưởng, đồng hành cùng TP.HCM đón nhận đoàn tàu metro đầu tiên thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, đó là ý nghĩa rất lớn, vì đây là công trình trọng điểm quốc gia được mong đợi trong nhiều năm qua” ông Tiến nói.
10h, đội ngũ kỹ sư canh đo vị trí của dây cáp nối toa tàu. 3 xe siêu trường siêu trọng đã được lắp đặt ngáng (giá đỡ) lên rơ-moóc. Toa tàu sẽ được nối cố định vào ngáng này, để giữ khoảng cách với sàn rơ-moóc.

10h30, công nhân nâng ngáng chuyên dụng lên khoang hàng. Toa tàu trong khoang được móc vào gù (điểm bám tiếp xúc trang thiết bị) để chuẩn bị đưa lên cao. Trong khi thực hiện, chuyên gia của Hitachi yêu cầu công nhân không được chạm tay hoặc bất kỳ tiếp xúc nào đến đoàn tàu metro.
Trước khi 3 toa tàu được hạ cẩu, an ninh khu vực cảng được thắt chặt.
10h45, toa tàu metro đầu tiên được hạ cẩu an toàn xuống rơ-moóc của xe siêu trường siêu trọng. Toa tàu tiếp tục được buộc dây xích cố định với sàn rơ-moóc.

11h25, toa tàu đầu tiên được hoàn tất việc buộc xích cố định và tập kết tại cảng. Khu vực hạ tải tàu metro được rào chắn, chờ đơn vị vận chuyển làm thủ tục thông quan.
2 toa tàu còn lại được hạ tải tương tự và đến tầm 12h30 thì hoàn thành.
Ông Đoàn Văn Tuyến (Công ty CP Gemadept – phụ trách gói vận chuyển) cho biết đơn vị đã hoàn tất thủ tục thông quan. Việc vận chuyển tàu về depot sẽ diễn ra vào ban đêm để được thuận lợi.

13h15, công tác hạ cẩu và cố định 3 toa tàu metro lên xe chuyên dụng kết thúc. Các kỹ sư và chuyên gia người Nhật bàn giao 3 toa tàu cho đơn vị vận chuyển.
Theo Công ty Gemadept, dự kiến vào tối nay ngày 9/10 sẽ vận chuyển 3 toa tàu về Depot quận 9 theo sự dẫn đường của Cảnh sát giao thông.
Dưới đây là một số hình ảnh cận cảnh của đoàn tàu Metro số 1 đầu tiên vừa về đến Sài Gòn:
Nguồn: Kênh 14 và Zingnews
>> Có thể bạn quan tâm:
>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây:
[:]