
[Advantage Logistics] Ngày 25/6, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT); Luật Thuế xuất khẩu (XK), thuế nhập khẩu (NK); Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (Luật sửa 8 luật). Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
Cụ thể, có 432/434 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành với tỷ lệ đạt 90,38%.
Theo đó, tên gọi của Luật là “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo PPP; Luật Hải quan; Luật Thuế GTGT; Luật thuế XK, thuế NK; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật quản lý, sử dụng tài sản công”.
Một điểm nhấn quan trọng trong dự thảo Luật là đề xuất áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% cho hàng hóa XK tại chỗ. Chính phủ lập luận rằng chính sách này có cơ sở chính trị và pháp lý vững chắc, phù hợp với Nghị quyết số 27-NQ/TW và các kết luận của Bộ Chính trị.
Về thực tiễn, XNK tại chỗ giúp DN tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Nếu không áp dụng thuế suất 0%, DN sẽ đối mặt với tình trạng thuế trùng, làm tăng chi phí và giảm sức hấp dẫn của môi trường đầu tư. Quy định này được các hiệp hội DN, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao và công nghiệp bán dẫn, đánh giá cao vì tạo thuận lợi cho chuỗi cung ứng và thu hút đầu tư nước ngoài.
Đa số ý kiến đại biểu Quốc hội và Ủy ban Kinh tế và Tài chính ủng hộ việc bổ sung chính sách này vào Luật Thuế GTGT, thay vì Luật Hải quan, để đảm bảo tính thống nhất.
Trước đó, báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án Luật, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, trên cơ sở tiếp thu ý kiến thẩm tra và ý kiến của đại biểu Quốc hội về việc sửa thuế suất thuế GTGT 0% đối với hàng hóa XK tại chỗ không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Hải quan, Chính phủ đã nghiên cứu, đánh giá và đề xuất bổ sung một điều tại dự thảo Luật để sửa đổi, bổ sung Luật Thuế GTGT (bổ sung chính sách thuế GTGT 0% đối với hàng hóa XK tại chỗ).
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hải quan, Luật Thuế GTGT, tiếp thu ý kiến của Uỷ ban Kinh tế và Tài chính, Chính phủ đã bỏ quy định về thuế GTGT ra khỏi nội dung tại Điều 47a dự thảo Luật Hải quan và bổ sung nội dung sửa đổi Luật Thuế GTGT tại dự thảo Luật theo hướng bổ sung “hàng hóa XK tại chỗ” thuộc đối tượng áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 0%.
Lý do là theo quy định của pháp luật thuế GTGT hiện hành (được áp dụng từ năm 2013 đến nay), hàng hóa XK tại chỗ thuộc đối tượng áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 0%. Điều này để chính sách được ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK tại chỗ, đồng bộ với việc sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với trường hợp này, cần bổ sung quy định hàng hóa XK tại chỗ được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%.
Quy định này sẽ đảm bảo không thu thuế trùng và không ảnh hưởng đến số thu ngân sách nhà nước (tổng số thu thuế GTGT không thay đổi). Đồng thời đảm bảo khuyến khích cho hoạt động XNK tại chỗ nhất là trong bối cảnh hiện nay cần tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật, Chính phủ đã chỉnh sửa, hoàn thiện những nội dung trọng yếu, nhằm đáp ứng các yêu cầu cấp bách về phát triển kinh tế – xã hội. Dự án Luật này đã được trình Quốc hội từ ngày 8/5/2025, tập trung vào bốn nội dung chính: thể chế hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; xử lý các vấn đề pháp lý liên quan đến mô hình chính quyền địa phương hai cấp; tăng cường phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính; và giải quyết các bất cập để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Theo ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội, việc ban hành dự án Luật là cần thiết để khắc phục những hạn chế hiện nay, như chậm tiến độ, đội chi phí, thất thoát nguồn lực và các rủi ro trong quản lý. Dự án Luật không chỉ luật hóa các chủ trương của Đảng mà còn thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đồng thời tháo gỡ các điểm nghẽn để khơi thông nguồn lực.
Một số đại biểu nhấn mạnh rằng các quy định sửa đổi cần mang tính khái quát, bao quát các vấn đề lớn, chuyển từ tư duy quản lý sang phục vụ, từ bị động sang chủ động, với tính dự báo cao để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh chóng.
Advantage Logistics chúng tôi nhận làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu (kiểm dịch thực vật, C/O tất cả các form, Health Certificate, Phyto,…), vận chuyển nội địa và quốc tế (đường biển, đường bộ, đường hàng không, đa phương thức), ủy thác xuất nhập khẩu và cho thuê kho lạnh đặc biệt chúng tôi có thế mạnh về làm các mặt hàng nông sản và thủy hải sản. Nếu quý khách có nhu cầu, vui lòng liên hệ Mr. Quyền (SĐT/Zalo: 0909.054.866) hoặc Mr. Thắng (SĐT/Zalo: 0938.732.380) để được tư vấn miễn phí và báo giá dịch vụ sớm nhất có thể nhé!
Theo Báo Hải Quan
>> Có thể bạn quan tâm:
-
-
- Mỹ Miễn Thuế Chống Bán Phá Giá Cho 7 Doanh Nghiệp Cá Tra Việt Nam
- Giá Cước Vận Tải Trung – Mỹ Sụt Giảm Khi Công Suất Vận Chuyển Được Tăng Cường
- Hơn 31.500 Tấn Quả Vải Tươi Được Xuất Khẩu Qua Cửa Khẩu Lào Cai
- Iran Đe Dọa Đóng Cửa Eo Biển Hormuz: Nguy Cơ Làm “Chao Đảo” Những Nền Kinh Tế Lớn Nhất Thế Giới
-
>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây:
>> Thông tin liên hệ của chúng tôi:
-
-
- Địa chỉ: 55-57 Nguyễn Văn Giai, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM
- Email: nicky@advantage.vn / truc@advantage.vn
- Hotline (cell/ zalo/ viber): 0909.054.866 (Mr.Quyền) / 0938.444.043 (Mr.Trực)
- Web: https://advantage.vn
-